• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Anh Thang Quang Mơ - Đảng viên gương mẫu làm kinh tế giỏi
    14/03/2023 10:34:00 SA
    Lượt xem: 3415

    Đến xã Xuân Long, huyện Yên Bình, mỗi khi nhắc đến anh Thang Quang Mơ, mọi người không chỉ biết đến anh với vai trò là một Chủ tịch xã gương mẫu, có uy tín, trách nhiệm với công việc mà còn là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế.

    Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, anh Thang Quang Mơ sinh năm 1983, thôn Nà Ta, xã Xuân Long, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái luôn ấp ủ niềm mơ ước, cố gắng học tập để xây dựng quê hương mình. Sau quá trình học tập, rèn luyện và nỗ lực của bản thân, anh đã được người dân tín nhiệm và giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Xuân Long.

    Vừa tham gia công tác xã hội, bản thân là lãnh đạo xã nên anh luôn tâm niệm, để thực sự là một người cán bộ mẫu mực, có uy tín, có thể nói để dân nghe và dân tin, ngoài việc làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của một người cán bộ thì cần phải biết làm kinh tế để nhân dân làm theo, vươn lên làm giàu chính đáng.

    Trước đây, gia đình anh chủ yếu tập trung chăn nuôi trâu b,  lợn, gà, trồng rừng và các loại cây như lúa, rau màu để phát triển kinh tế hộ. Tình cờ, trong một lần về thăm gia đình em gái anh đã được giới thiệu và tìm đến tham quan học hỏi mô hình nuôi Cầy hương ở Bắc Giang, anh nhận thấy đây là con vật dễ nuôi, có đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện gia đình nên anh bàn với vợ quyết định lựa chọn đây là hướng phát triển kinh tế chính của gia đình.

    Năm 2020, sau khi hoàn thiện các thủ tục, gia đình anh đã được Chi cục Kiểm lâm Yên Bái cấp phép nuôi cầy hương. Trước hết, vợ chồng anh tiến hành cải tạo chuồng nuôi lợn không còn sử dụng của gia đình để làm chuồng nuôi cầy. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư mua 7 con cầy hương về làm giống. Sau một năm, đàn cầy hương của gia đình anh bắt đầu sinh sản và đã có con giống để bán và nhân giống.

    Theo anh Mơ, điều quan trọng khi mua cầy hương giống là phải chọn được những con giống khỏe mạnh, nguồn gốc rõ ràng. Để chăm sóc đàn cầy hương của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài những kinh nghiệm mà anh học được từ những hộ nuôi trước, anh còn tự mày mò, học hỏi cách nuôi của trên các trang mạng. Anh cũng cho biết thêm, cầy hương chủ yếu bị bệnh tiêu chảy, bệnh này thường xảy ra khi thời tiết giao mùa và khi thay đổi thức ăn. Do đó, anh luôn kiểm soát chặt chẽ nguồn thức ăn đầu vào và kết hợp cho ăn men tiêu hóa, phun khử trùng định kỳ 1 lần/ tuần trong quá trình chăm sóc. Thức ăn nuôi cầy hương của gia đình anh chủ yếu cháo đường hoặc cháo cá kết hợp một số loại quả ngọt như chuối, đu đủ…

    Do đặc tính của cầy hương hoạt động chủ yếu vào ban đêm, còn ban ngày dành phần lớn thời gian để ngủ, nên  mỗi ngày anh Mơ chỉ cho cầy hương ăn hai bữa gồm bữa phụ vào buổi sáng và bữa chính vào buổi tối.

    Thông thường khoảng sau 1 năm tuổi, khi cầy hương đạt trọng lượng khoảng hơn 2kg sẽ bắt đầu sinh sản. Mỗi năm, cầy hương mẹ đẻ từ 1 - 2 lứa, mỗi lứa trung bình từ 3 đến 4 con.

    Sau khi đẻ khoảng 1,5 -2 tháng thì tách mẹ, anh lựa chọn những con đẹp để bán giống với giá giao động từ 8 - 10 triệu/đôi. Những con còn lại không đủ tiêu chuẩn làm giống sẽ được nuôi tiếp đến khi đạt trọng lượng khoảng 3 - 4kg thì bán thịt với giá trung bình từ 1,8 đến 2 triệu đồng/kg. Trung bình một năm mỗi cặp cầy hương bố mẹ sẽ cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng. Năm 2022, sau khi trừ đi chi phí cũng cho gia đình anh thu lãi gần 150 triệu đồng.

    Năm 2023, anh tiến hành mở rộng chuồng trại chăn nuôi, nâng tổng đàn lên 31 con và trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Không chỉ có vậy, anh còn giúp đỡ, hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho một số hộ có nhu cầu nuôi cầy hương trên địa bàn xã. Anh Mơ tâm sự: “Qua thực tế của gia đình nuôi cầy hương tôi thấy đây là một con vật dễ nuôi, tuy chi phí giống hơi cao nhưng người dân sẽ không phải lo lắng về đầu ra và đặc biệt không gặp nhiều bệnh. Để nuôi cầy hương đạt hiệu quả kinh tế cao thì người nuôi cần chú ý tập tính sinh sống của cầy hương như: cầyhương thích sống riêng lẻ nên người nuôi cần làm chuồng riêng cho từng con và chỉ nhốt chung cầy đực và cầy cái để phối giống trong thời gian ngắn khi cầy hương cái có các biểu hiện lên giống. Ðặc biệt, cầy sau khi sinh chuồng trại phải được che chắn và yên tĩnh, cung cấp đầy đủ thức ăn  nếu không cầy mẹ sẽ cắn chết hoặc ăn con của mình, do vậy cần phải quan tâm chăm sóc đặc biệt cho chúng trong giai đoạn này. 

    Triệu Linh Hương - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái