• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU TỪ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
    23/04/2021 2:12:00 CH
    Lượt xem: 4770

             Sinh ra và lớn lên tại Yên Bái vốn yêu thích nông nghiệp lại tốt nghiệp trường tài nguyên môi trường năm 2012 nhưng không xin được vào nhà nước. Sau đó đi làm thuê tại sam sung Thái Nguyên ngoài  thời gian làm tranh thủ lúc nghỉ em đi chơi cùng bạn bè tại Hòa Bình, Sơn La, Điên Bên, Lai Châu, Lào Cai ..và tham quan 1 số mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuối giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm... Sau mỗi chuyến đi về trong đầu em lại có một ước mơ muốn phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại quê hương vì điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu tương đồng. Từ đó, em xin nghỉ làm trở về quê hương và biến ước mơ thành những chùm cà chua đỏ rực, phủ kín cả 1 khu vườn đồi.


                Tùng cho biết: “Có kiến thức đã được học, cộng với kinh nghiệm học hỏi tại các nhà vườn, rồi tìm hiểu trên mạng Internet. Em nhận thấy công nghệ phát triển nông nghiệp của Isarel rất tốt nên đã chọn để áp dụng. Loại cây em chọn để trồng đầu tiên là cà chua, vì cà chua là sản phẩm thông dụng mà tất cả mọi người sẽ sử dụng hàng ngày, đặc biệt cà chua sạch được các nhà hàng, quán ăn cắt tỉa làm trang trí, ép làm sinh tố hoặc ăn sống rất tốt cho sức khỏe”

    Ban đầu, với số vốn (200) hai trăm triệu đồng, Tùng đã cải tạo, san gạt mặt bằng và tạo dựng được 2 nhà vườn (nhà màng) với diện tích trồng thử nghiệm là 500máp dụng phương pháp trồng trên giá thể và tưới nhỏ giọt theo công nghệ của Isarel trên giống cà chua Doufu được nhập khầu trực tiếp từ hãng hạt giống RIJKWAAN (Hà Lan). Qua tìm hiểu thì em biết đây là giống cà chua có cuống lá chắc chắn, trái tròn đều, vỏ mỏng, thịt cà chua nhiều bột, ít hạt, cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, có thể trồng được mật độ dày lại áp dụng hệ thống tưới tự động theo lập trình cài đặt sẵn nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tài nguyên nước. Em còn cho biết thêm, bí quyết áp dụng kỹ thuật để vườn cà chua cho sai quả và đạt được năng xuất cao thì yếu tố đầu tiên phải kiểm soát được lượng nước và dinh dưỡng cung cấp cho cây sau đó đến các yếu tố tự nhiên như ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm thì phải có thiết bị chuyên dụng để đo đạc và kiểm soát, phân bón thì sử dụng của hãng Nova nhập khẩu Isarel, hoàn toàn hòa tan và được hòa vào thùng chứa nước rồi đi theo hệ thống vòi tưới phun. Một khâu kỹ thuật nữa đó là trong quá trình chăm sóc thì phải cuốn ngọn và tỉa chồi, cắt lá già nhằm tăng năng suất của cây trồng. Những công việc này, em đều lên các kế hoạch và thời gian biểu hàng ngày để thực hiện.

    Kết quả bước đầu thành công, vườn cà chua tươi tốt và cho sai quả, sản lượng vụ đầu tiên sau 3 tháng đạt khoảng gần 5 tấn quả, với giá bán từ 10 - 15 ngàn đồng/1kg, trừ chi phí thu về trên 50 triệu đồng, sản phẩm đã được UBND thành phố Yên Bái giới thiệu tại các hội nghị xúc tiến và trưng bầy sản phẩm sạch trong, ngoài tỉnh. Mục tiêu sắp tới của em là mở tiếp tục mở rộng thêm 2 nhà màng với gần 2000m2 để trồng 1 số loại cây như: Ớt chuông, Dưa leo, Dưa lưới và dâu tây. Ngoài áp dụng trồng trọt, em còn kết hợp chăn nuôi gà thả đồi 1 năm nuôi thả từ 2 - 3 lứa gối nhau, mỗi lứa trên 500 con, đạt giá trị kinh tế trên 100 triệu đồng.

                Thiết nghĩ, làm giầu không khó với xu hướng sản xuất hiện nay đó là biết ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tỉ mỉ, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, biết liên doanh, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm thì sẽ làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Đây có lẽ là tấm gương thanh niên trẻ dám nghĩ, dám làm mà nhiều bạn trẻ khác cần đến thăm quan, học tập và nhân rộng./.

     

     

    Phạm Thị Hằng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái