• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Bưởi Yên Bình vào vụ mới
    07/10/2022 7:36:00 SA
    Lượt xem: 8959

    Gia đình ông Lưu Đức Dũng ở thôn Phai Tung, xã Đại Minh, huyện Yên Bình có 1 ha bưởi; trong đó có 400 gốc đã cho thu hoạch, ước tính thu về trên 20.000 quả. Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến chính vụ, nhưng thời điểm này, gia đình ông đã bán hết số bưởi chua và đang chuẩn bị đón các thương lái đến mua bưởi ngọt đặc sản.

    HTX Đặc sản bưởi Đại Minh vào vụ thu hoạch

     

    Ông Dũng chia sẻ: "Tháng 8 - 9 (Âm lịch) hàng năm, xã Đại Minh đón rất nhiều thương lái đến chọn mua bưởi hoặc mua cả vườn bưởi. Năm nay, dịch bệnh đã tạm lắng, mong thời tiết từ nay đến lúc thu hoạch không mưa dầm, bão lũ để chúng tôi có một vụ bưởi thắng lợi".

    Cách vườn ông Dũng không xa là vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Kim Giao ở thôn Minh Thân cùng xã Đại Minh. Ông Giao là người say mê tìm hiểu và áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc bưởi. 

    Ông Giao chia sẻ: "Năm nay thời tiết khá thuận lợi, không xảy ra khô hạn; vì vậy, tôi không phải tưới nước nhiều. Hơn nữa, nhờ kỹ thuật trồng che phủ gốc đã giúp cây giữ được độ ẩm cần thiết. Việc bón phân hữu cơ cho cây, bón phân chăm sóc quả cũng được gia đình áp dụng cẩn trọng theo kỹ thuật. Hiện, bưởi có mẫu mã đẹp, đều đặn, không bị nắng rám, trọng lượng đã đạt 500 -600g/quả. Từ nay đến khi thu hoạch, bưởi sẽ đạt tối đa 800g - 1,2 kg. Cùng đó, năm nay tôi sẽ xuất bán sản phẩm bưởi Diễn được ghép trên gốc bưởi Đại Minh có tuổi đời trên 15 năm tuổi và hứa hẹn loại bưởi này có hương vị độc đáo”.

    Gia đình ông Tô Văn Hữu ở thôn Hồng Quân, xã Hán Đà là một trong những hộ được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ VN-GREEN chọn triển khai thực hiện Dự án "Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái” từ năm 2020. 

    Hiện, gia đình ông Hữu có trên 200 gốc bưởi thực hiện Dự án đã cho hiệu quả nhất định và ông cũng có trên 100 gốc bưởi trồng theo kinh nghiệm và sản phẩm có thể tìm đến những thị trường mới khá tiềm năng. 

    Ông Hữu chia sẻ: "Năm 2019, khi gia đình tôi chưa tham gia Dự án, giá bán bưởi bấp bênh, không ổn định. Từ khi được tham gia Dự án và chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ, liên kết ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, tôi không phải lo về đầu ra. Năm 2021, do dịch bệnh diễn biến phức tạp và số lượng bưởi ngoài dự án của tôi đã được huyện, xã hướng dẫn tiếp cận tiêu thụ sản phẩm trên một số sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như: bán hàng trực tiếp trên facebook, sàn thương mại điện tử voso.vn, buoivn.vn… Năm nay, tôi tiếp tục tiêu thụ sản phẩm theo các hướng như vậy”. 

    Đối với HTX Đặc sản bưởi Đại Minh, vụ bưởi năm nay dường như tất bật hơn những năm trước rất nhiều. Ông Hoàng Thanh Nghị - Phó Giám đốc HTX cho biết: "Việc HTX tham gia cùng với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp "cứu” bưởi trong thời gian dịch bệnh Covid-19 năm 2021 đã góp phần nâng cao vị thế của HTX, mở rộng được thị trường. Mỗi cá nhân trong HTX đã hiểu rõ trách nhiệm của bản thân để từ đó quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, thương hiệu; hiểu biết thêm được các hình thức kinh doanh, các kênh phân phối sản phẩm. Vụ năm nay, HTX dự kiến sẽ tiêu thụ từ 30.000 quả/ngày thời điểm chính vụ”. 

    Để tiếp tục đồng hành cùng người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm chủ lực cho 700 ha bưởi của địa phương, huyện Yên Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm và tham gia các lễ hội quảng bá sản phẩm trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ bưởi tại huyện; kết nối với siêu thị Big C Hà Nội tiêu thụ sản phẩm; duy trì các điểm bán bưởi trong tỉnh và chợ đầu mối ở huyện Yên Bình...

     

      

    Báo Yên Bái