• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Cường Thịnh nỗ lực nâng cao các tiêu chí nông thôn mới
    28/10/2022 8:11:00 SA
    Lượt xem: 8384

    Bằng sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của người dân, xã Cường Thịnh đã sớm cán đích xã nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang quyết liệt triển khai xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

     

    Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân tham quan mô hình trồng cây khôi nhung trên địa bàn xã Cường Thịnh

     

    Như bao xã thuần nông khác, bước vào xây dựng NTM, xã Cường Thịnh cũng gặp không ít khó khăn, xuất phát điểm thấp, song với sự đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, Cường Thịnh đã lãnh đạo tổ chức thực hiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương đạt được những kết quả toàn diện. 

    Việc đầu tiên là xã thực hiện cơ cấu lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản theo hướng hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, liên kết ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất và nâng cao giá trị, phù hợp với thế mạnh của từng vùng. 

    Đối với gần 100 ha lúa nước, xã vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa chất lượng cao vào sản xuất hàng hóa, nhờ vậy năng suất, sản lượng và giá trị thu nhập trên mỗi héc-ta canh tác đã đạt trên 60 triệu đồng/năm. Trong vài năm trở lại đây, nhân dân Cường Thịnh đã đưa cây khôi nhung vào trồng theo hướng hàng hóa và thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

    Đến nay, toàn xã đã có 186 hộ tham gia trồng. Trong 9 tháng của năm nay, nhân dân trong xã đã trồng được trên 10 ha, nâng tổng cây khôi nhung toàn xã trên 45 ha, trong đó có 25 ha đã và đang trong kỳ thu hoạch, bình quân mỗi năm thu hái được trên 40 tấn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã đã thành lập được 2 hợp tác xã và 9 tổ hợp tác trồng phát triển và thu mua hết sản phẩm cho nhân dân. 

    Gia đình ông Phạm Bá Chiến ở thôn Đầm Hồng trước đây chỉ trồng lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng rừng, dù rất cần cù, chịu khó nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Khi biết cây khôi nhung dễ trồng, lại sống tốt, sống khỏe dưới tán rừng và trồng xen với các loại cây lâm nghiệp khác, ông đã trồng thử và cây phát triển hiệu quả. Đến nay, gia đình đã có 0,6 ha khôi nhung. Với diện tích này, mỗi năm gia đình thu hái lá bán cho thương lái được trên 150 triệu đồng. 

    Bên cạnh đó, nhân dân trong xã phát triển khá mạnh cây ăn quả, với diện tích gần 40 ha, trong đó 21 ha đã cho thu hoạch, sản lượng đạt trên 200 tấn mỗi năm, trong đó 62 tấn quả có múi.  

    Cường Thịnh cũng rất chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm mỗi năm bán ra thị trường trên 400 tấn thịt hơi, giá trị mang lại hàng chục tỷ đồng. Xã có 5 hợp tác xã, 25 tổ hợp tác đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, thực sự là bà đỡ cho bà con nông dân, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động. 

    Hợp tác xã Ong Cường Thịnh đã xây dựng và phát triển, tạo ra sản phẩm Ong Cường Thịnh đạt chuẩn OCOP có chỗ đứng trên thị trường. Cùng với phát triển kinh tế, hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư xây dựng đáp ứng cho phát triển, nhất là hệ thống giao thông, 100% tuyến đường liên xã, liên thôn, đường nội đồng được bê tông hóa. Các thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, số hộ giàu, hộ khá ngày một nhiều, hộ nghèo giảm chỉ còn 2,22%. 

    Ông Cao Văn Quân - Chủ tịch UBND xã Cường Thịnh phấn khởi cho biết: "Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay xã đã cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao. Xã đang tập trung phát triển các tiêu chí chưa đạt, củng cố và nâng cao các tiêu chí đã đạt để sớm đưa xã đạt xã NTM nâng cao và hướng tới xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025”. 

    Trên thực tế, việc xây dựng NTM, nâng cao các tiêu chí NTM đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn toàn xã. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Cường Thịnh kỳ vọng đạt kết quả cao và về đích đúng lộ trình trong xây dựng NTM.

     

      

    Báo Yên Bái