• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Dưa chuột Văn Phú vào OCOP 3 sao cấp tỉnh
    28/04/2023 9:15:00 SA
    Lượt xem: 4134

    Xã Văn Phú, thành phố Yên Bái những ngày này, người dân thôn Tuy Lộc đang nhộn nhịp thu hoạch dưa chuột. Những quả dưa xanh, giòn ngọt ăn tại ruộng thật tươi ngon, cảm nhận rõ về một sản phẩm an toàn.

    Bà Nguyễn Thị Nguyên ở thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú trồng dưa chuột theo hướng an toàn sinh học.

     

    Chị Nguyễn Thị Minh ở thôn Tuy Lộc cho biết, để những luống dưa phát triển tốt, cho sản lượng, chất lượng cao, người tiêu dùng ưa chuộng, chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về trồng rau an toàn và được các cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc. Vì thế, ruộng dưa ta gần 2 sào của chị luôn cho năng suất cao. 

    "Ở thời điểm chính vụ, trung bình mỗi ngày ruộng dưa nhà tôi thu hoạch được từ 20 đến 30 kg quả cung cấp ra thị trường, có ngày thu hái được 40kg dưa. Do thu nhập ổn định từ dưa chuột nên hết vụ dưa ta, tôi lại tiếp tục trồng gối vụ dưa chuột lai để kéo dài thời vụ thu hoạch” - chị Minh cho biết. 

    Bà Nguyễn Thị Nguyên ở cùng thôn Tuy Lộc cũng là hộ trồng dưa chuột ta chia sẻ: "Giống dưa ta dễ trồng, ít rủi ro, hơn nữa lại nhanh cho thu hoạch, đặc biệt trồng dưa không tốn công chăm sóc, chi phí phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật, các vật tư nông nghiệp khác không đáng kể. Trong khi đó, dưa chỉ trồng 1 lần nhưng thời gian thu hoạch kéo dài từ 3 tháng”. 

    Với giá bán từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, mỗi sào dưa cũng đem về cho gia đình bà Nguyên khoảng 10 triệu đồng/tháng. Chỉ với diện tích 1,5 sào dưa chuột, nhưng nhờ biết cách trồng, chăm sóc nên hàng năm mỗi vụ, sản lượng dưa chuột của bà Nguyên đạt khoảng 5 tạ quả/sào. 

    Hiện nay, xã Văn Phú đã xây dựng vùng sản xuất rau an toàn rộng trên 5 ha, với gần 30 hộ tham gia. Để trồng rau hiệu quả, hạn chế sâu bệnh hại, các nhóm hộ trong xã đều trồng cùng thời điểm, cùng cây giống, cùng chăm sóc theo đúng kỹ thuật và cùng sử dụng các chế phẩm men vi sinh để bón cho cây hoặc cùng loại thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc sinh học có thời gian cách ly ngắn ngày và chỉ phun ở thời điểm cây có 3 - 5 lá mầm, trị 1 số loại sâu bệnh thường gặp… 

    Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của các hộ luôn được các cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái trực tiếp tư vấn, hướng dẫn. Với những việc làm thiết thực đó, năng suất, chất lượng của dưa luôn được đảm bảo, thị trường tiêu thụ cũng dễ dàng hơn. 

    Nhờ áp dụng hiệu quả các biện pháp trồng, chăm sóc rau an toàn, nên mỗi vụ sản lượng dưa chuột ở Văn Phú luôn đạt từ 35 đến 40 tấn quả/ha. Tuy xã chưa có cửa hàng hoặc cơ sở phân phối ra thị trường, nhưng với sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có uy tín trong thời gian dài với người tiêu dùng, nên dưa thu hái đến đâu đều có đơn đặt hàng đến đó.

    Hiệu quả của mô hình trồng dưa chuột tại xã Văn Phú cho thấy, nhiều nông dân đã chủ động trong sản xuất; tích cực chuyển đổi sang những cây trồng mới; áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất; qua đó, không những đảm bảo được thu nhập mà còn mở ra hướng đi mới, thích ứng với điều kiện khí hậu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện nay với những sản phẩm sạch, an toàn. 

    Tuy nhiên, với diện tích còn manh mún, chưa có đầu ra ổn định, sản lượng còn ít nên chưa đáp ứng được với nhu cầu thị trường. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong quy hoạch lại vùng trồng, tạo liên kết bền vững trong sản xuất thì sản phẩm rau an toàn nói chung, sản phẩm OCOP 3 sao dưa chuột nói riêng của xã Văn Phú mới phát triển bền vững.

      

    Báo Yên Bái