• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Lương Thịnh trồng dâu nuôi tằm trên đất khó
    04/05/2023 4:03:00 CH
    Lượt xem: 4947

    Năm 2021, xã Lương Thịnh được huyện quy hoạch trở thành địa phương phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, trên cơ sở đó, Lương Thịnh quy hoạch trồng dâu nuôi tằm tập trung tại 5 thôn: Lương Tàm, Liên Thịnh, Lương Môn, Khe Lụa và Khe Bát.

    Gia đình anh Hoàng áp dụng nuôi tằm trên khay trượt mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

     

    Được nghe nhiều về lợi ích kinh tế của nghề trồng dâu nuôi tằm "nuôi lợn cả năm không bằng nuôi tằm một lứa”, năm 2019, anh Trần Quốc Hoàng - Phó Bí thư Đoàn xã, Trưởng thôn Lương Tàm, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên đã mạnh dạn chuyển đổi 1 mẫu ruộng 1 vụ kém hiệu quả của gia đình bỏ hoang 4 - 5 năm sang trồng dâu nuôi tằm. 

    Đến năm 2020, diện tích dâu bắt đầu cho thu hoạch lá, anh bắt đầu vào nuôi tằm. Do chưa có kinh nghiệm nên sản lượng lá dâu kém, tằm bị bệnh, thêm vào đó giá kén không cao nên đôi khi bản thân anh có nhiều dao động. 

    Tuy nhiên, anh Hoàng vẫn tự an ủi: "Đất nhà mình đã chuyển đổi sang nhiều loại cây trồng khác nhưng không hiệu quả, dù rằng giá kén tằm có thời điểm 60.0000 đồng/kg, thậm chí là 45.000 đồng/kg, nhưng 15 ngày vẫn cho thu 2 triệu đồng, cao hơn nhiều so với lúa, ngô, trồng cỏ nuôi đại gia súc”. 

    Vì vậy, anh Hoàng tiếp tục mua thêm đất của người dân xung quanh để mở rộng thêm diện tích dâu, đồng thời tham khảo thêm kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm thông qua các lớp tập huấn, tham quan các mô hình ở các xã Việt Thành, Quy Mông, Y Can…

    Chia sẻ bí quyết, anh Hoàng khẳng định: "Quy trình kỹ thuật nuôi tằm là yếu tố quan trọng nhất. Để đủ lá cho tằm ăn phải đầu tư phân bón, phòng trừ sâu bệnh cho cây dâu. Chỗ nuôi tằm phải khô ráo, nền láng xi măng sạch sẽ, xung quanh quây bằng bạt đảm bảo kín gió, được khử trùng. Căn cứ theo sản lượng lá dâu, anh chăn tằm 4 - 5 lần/ngày nên khi thu hoạch, tằm cho kén to, nặng, năng suất cao hơn”.

    Ngoài được chuyển giao khoa học kỹ thuật, anh còn được hỗ trợ tiền làm nhà tằm, né ô vuông, bàn dập kén, 1 dàn khay trượt để nuôi tằm, được tham gia vào Hợp tác xã Dâu tằm tơ Hồng Ca, được tư thương cung ứng con giống và thu mua kén tằm ngay tại nhà. 

    Đến nay, diện tích dâu của gia đình lên tới gần 1,5 ha. Với diện tích này, mỗi tháng, gia đình anh Hoàng nuôi được 2 lứa tằm theo hình thức gối vụ, sản lượng bình quân đạt 100 kg/tháng. Giá kén hiện tại là 170.000 đồng/kg, năm nay, anh sẽ thu trăm triệu đồng từ việc trồng dâu nuôi tằm. Mô hình cảu anh Hoàng là mô hình trồng dâu nuôi tằm hiệu quả nhất của xã thời điểm hiện tại.

    Năm 2021, xã Lương Thịnh được huyện quy hoạch trở thành địa phương phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, trên cơ sở đó, Lương Thịnh quy hoạch trồng dâu nuôi tằm tập trung tại 5 thôn, đó là: Lương Tàm, Liên Thịnh, Lương Môn, Khe Lụa và Khe Bát. Đây là những thôn có nhiều diện tích đất lúa thiếu nước, đất soi bãi, chân đồi thấp phù hợp với cây dâu. 

    Tuy nhiên, diện tích dâu phát triển chậm. Toàn xã chưa được 10 hộ trồng dâu với diện tích gần 7,5 ha và mới chỉ có 2 hộ bước vào nuôi tằm. 

    Chính vì vậy, ngoài việc đưa các hộ tham quan học tập các mô hình trồng dâu nuôi tằm hiệu quả trong và ngoài xã, Lương Thịnh tiếp tục vận động người dân tích cực chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm, hoặc cho các hộ có điều kiện hơn thuê đất trồng dâu, tạo thành vùng chuyên canh tập trung, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề nhằm đưa nghề trồng dâu nuôi tằm thực sự có hiệu quả. 

    Ông Hà Ngọc Tâm - Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh khẳng định: "Diện tích đất lúa thiếu nước tưới tiêu, đất ven suối, đất đồi thấp ở Lương Thịnh là tương đối nhiều. Vì vậy, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết về phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, trên cơ sở đó sẽ giao cho các đoàn thể chính trị, các chi bộ thôn tích cực vận động người dân trồng dâu nuôi tằm. Mục tiêu của chúng tôi là làm đến đâu hiệu quả đến đó và quyết tâm hình thành vùng trồng dâu tập trung theo hướng hàng hóa, gắn với chuỗi liên kết”.

    Thổ nhưỡng, khí hậu ở Lương Thịnh phù hợp với việc trồng dâu nuôi tằm. Thêm vào đó, huyện đã có nhà máy ươm se tơ để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, Lương Thịnh tiếp tục vận động nông dân mở rộng diện tích trồng dâu, để dâu tằm thực sự trở thành hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.

      

    Báo Yên Bái