• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Ngày hội của người trồng bưởi Đại Minh
    25/11/2022 10:50:00 SA
    Lượt xem: 7706

    Tối 18/11, huyện Yên Bình đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà năm 2022, chương trình lễ hội được diễn ra từ ngày 18 - 23/11/2022. Đây là hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu bưởi Đại Minh, tôn vinh người trồng bưởi, tạo cơ hội để kết nối với các nhà khoa học nghiên cứu, áp dụng khoa học, kỹ thuật nâng cao chất lượng, sản lượng của bưởi Đại Minh. Đây cũng là cơ hội để huyện Yên Bình quảng bá hình ảnh, sản phẩm Bưởi Đại Minh, cá sấy hồ Thác Bà, các sản phẩm OCOP và một số sản phẩm nông, lâm sản chủ lực của huyện Yên Bình đến với du khách gần xa. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, tiêu thụ sản phẩm Bưởi, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm Bưởi đồng thời giữ vững và phát triển thương hiệu Bưởi Đại Minh.

    Trong khuôn khổ của Lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động như: hội chợ quê trưng bày các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ số, dịch vụ du lịch, không gian văn hóa các dân tộc; liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc. Ngoài ra còn diễn ra hội thi bóc bưởi, trình bày bưởi gắn với đánh giá chất lượng sản phẩm bưởi Đại Minh; các tour du lịch tham quan vườn bưởi tại xã Đại Minh và khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà…

    Không chỉ có vậy, tại Lễ hội, các nhà vườn trồng bưởi còn có cơ hội tham gia Hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp năm 2022.  Toàn xã có 10 hộ đăng ký tham dự, đây là những vườn bưởi giống Khả Lĩnh có tuổi đời trên 30 năm, diện tích vườn từ 0,3 ha trở lên. Tham gia hội thi, các hộ tham gia đã dọn dẹp vườn sạch sẽ, thoáng, mát, vườn bưởi được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.

    Ông Lê Văn Minh ở thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh là hộ đạt giải Nhất Hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp huyện Yên Bình năm 2022. Hiện nay, gia đình Minh có trên 2 ha bưởi với khoảng 800 cây đang trong thời kỳ cho thu hoạch, riêng bưởi Khả Lĩnh có gần 1 ha. Tham gia Hội thi, gia đình ông đã chọn ra hơn 10 gốc bưởi Khả Lĩnh trên 60 năm tuổi để dự thi. Ông Minh chia sẻ: Vườn bưởi của gia đình tôi chủ yếu là do các cụ trồng để lại cho con cháu. Để có được vườn bưởi đẹp và năng suất, tôi thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cành giữa các hàng bưởi được làm thường xuyên, để tạo không gian thoáng mát. Việc tổ chức lễ hội bưởi hàng năm giúp người trồng bưởi chúng tôi có cơ hội được giới thiệu đặc sản quê mình đến cho người tiêu dùng nhiều địa phương. Bên cạnh đóngười trồng bưởi chúng tôi có dịp được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc bưởi góp phần đưa cây bưởi Đại Minh của xã Đại Minh cũng như huyện Yên Bình ngày càng phát triển”.

    Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi của toàn xã Đại Minh có 425 ha, sản lượng năm 2022 đạt gần 4.950 tấn, cho thu nhập trên 50 tỷ đồng. Mùa thu hoạch bưởi kéo dài từ tháng 10 đến khoảng tháng 1 âm lịch năm sau. Hầu hết các vườn bưởi được thương lái các nơi vào tận vườn thu mua từ khi quả còn nhỏ.

    Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: “Được thiên nhiên ưu đãi, cây bưởi Đại Minh được trồng trên đất Đại Minh có những hương vị ngon hơn hẳn với bưởi được trồng ở các địa phương khác. Năm 2020, bưởi Đại Minh đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Đây cũng là một tiền đề tạo điều kiện thuận lợi để bưởi Đại Minh được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Hiện nay, bưởi Đại Minh đã có mặt tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng như nhà hàng ở Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước”.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

      

    Nguyễn Thị Minh Phượng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái