• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Người dân tin tưởng, chủ thể quan tâm
    17/01/2023 3:36:00 CH
    Lượt xem: 7308

    Sau 4 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP), khái niệm về OCOP đã không còn xa lạ. Chủ thể - người trực tiếp tham gia và hưởng lợi đã hiểu rõ vai trò, mạnh dạn đầu tư hoàn thiện sản phẩm tham gia OCOP. Sản phẩm cũng được người dân đón nhận, tin tưởng sử dụng.

    Gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hội chợ xuân - OCOP, đặc sản các vùng miền năm 2023 thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm.

     

    Quan niệm tết là phải đủ đầy nên mỗi gia đình đều cố gắng sắm sửa, chuẩn bị một cái tết thật tươm tất. Bởi vậy, đây là thời điểm người dân tiêu thụ mạnh các sản phẩm nông sản, thực phẩm... Nắm được xu hướng đó, Sở Công thương đã phối hợp tổ chức Hội chợ xuân - OCOP, đặc sản các vùng miền năm 2023 phục vụ nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hội chợ có gần 50 gian hàng bày bán, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương trong và ngoài tỉnh, thu hút rất đông người dân tham quan, mua sắm. 

    Chị Lê Thị Hoài - người dân phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái cho biết: "Khi hiểu rõ sự khác biệt của sản phẩm OCOP với các sản phẩm thông thường trên thị trường, biết đây là những sản phẩm đặc trưng, đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận kiểm định về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tôi rất yên tâm sử dụng. Tết này, tôi đã chi hơn 3 triệu đồng để mua sắm các sản phẩm của địa phương tại Hội chợ. Ở đây, khá đa dạng sản phẩm lại rất phù hợp với tiêu dùng dịp tết”. Sản phẩm OCOP còn có mẫu mã, bao bì đẹp, có thể trở thành những món quà biếu thiết thực. 

    Chị Trần Thị Lan Anh - người dân ở thành phố Yên Bái chia sẻ: "Năm nay, tôi đã lựa chọn các sản phẩm OCOP của tỉnh: hồng trà hữu cơ, gạo Mường Lò, nếp Tú Lệ, thịt trâu sấy... để biếu tết. Một túi quà khá đầy đủ mà giá chỉ tầm hơn 1 triệu đồng, vừa ấm áp vừa thiết thực để ông bà được thưởng thức những đặc sản ngon, chính hiệu của tỉnh nhà”. 

    Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động về OCOP, Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khi người dân đã từng bước tin tưởng sử dụng sản phẩm; vai trò chủ thể cũng được phát huy khi ngày càng có nhiều chủ thể chủ động đầu tư, tích cực hoàn thiện sản phẩm để đạt chứng nhận OCOP như: Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà (Yên Bình) với 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát (Văn Yên) với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, Cơ sở sản xuất Yến Phương (thị xã Nghĩa Lộ) với 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao... Nhờ đó, đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có 191 sản phẩm OCOP, trong đó có 21 sản phẩm OCOP 4 sao. 

    Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Giám đốc Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát cho biết: "Năm 2019, 2 sản phẩm: nước lau sàn, nước rửa chén của Công ty được công nhận đạt hạng 3 sao. Sau đó, những tháng đầu năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng sản lượng và doanh thu của Công ty vẫn tăng 30% so với cùng kỳ. Nhận diện được những lợi ích, cơ hội, tiềm năng, xu hướng của Chương trình OCOP, Công ty chúng tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để hoàn thiện thêm 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Tuy tốn kém chi phí, mất nhiều thời gian nhưng đổi lại khi được chứng nhận OCOP, chúng tôi sẽ được nhiều hơn thế, nhất là những hỗ trợ để sản phẩm được người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ rộng rãi”. 

    Để giúp doanh nghiệp có cơ hội kết nối với khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, chỉ riêng năm 2022, ngành chuyên môn trong tỉnh đã tổ chức 4 hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh trên địa bàn tỉnh; tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 5 hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 15 hội chợ triển lãm được tổ chức tại các tỉnh thành phố trong nước; tiếp tục giới thiệu và hỗ trợ đưa được 3 sản phẩm (xúc xích cá lăng, chả cá lăng, ruốc cá lăng) tiêu thụ tại siêu thị Big C Hà Nội; hỗ trợ kết nối đưa một số sản phẩm OCOP của tỉnh quảng bá, giới thiệu trên các chuyến tàu Bắc - Nam của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam... 

    Ngoài ra, ngành chuyên môn còn tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương hiệu trực tuyến, đăng ký thành viên và đăng tải thông tin trên sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn giao dịch khác trong nước và quốc tế.

    Những thay đổi về tư duy, nhận thức, hành động của chủ thể, người tiêu dùng về OCOP đã minh chứng cho sự nỗ lực có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chuyên môn trong công tác tuyên truyền, vận động cùng những hỗ trợ thiết thực, trong đó then chốt là khâu xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, mở rộng tiêu thụ sản phẩm.

     

      

    Báo Yên Bái