• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Triển vọng từ mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao
    13/10/2022 7:59:00 SA
    Lượt xem: 8850

      

    Trong điều kiện hiện nay, nhu cầu về sản phẩm sạch ngày càng được người tiêu dùng quan tâm chú trọng, thì việc xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đang được người nông dân quan tâm hưởng ứng.

    Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần làm thay đổi tư duy, thói quen, tập quán canh tác của nông dân, từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch gắn với nhu cầu của thị trường.

    Đến thăm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Kim Bình (HTX), đây là một trong những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên trên địa bàn xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, bước đầu đem lại hiệu quả về kinh tế với năng suất, chất lượng vượt trội so với sản xuất thông thường, nhằm từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm của các thành viên, cũng như nông dân trên địa bàn xã.

    Anh Cao Văn Phúc, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình cho biết, năm 2020, tình cờ đọc báo thấy mô hình sản xuất dưa lưới có nhiều tiềm năng và có thể áp dụng để canh tác tại địa phương, từ đó anh Phúc đã tìm hiểu kỹ thuật, quy trình sản xuất dưa lưới. Anh và các thành viên HTX dành nhiều thời gian đến tham quan các mô hình sản xuất dưa lưới ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... để học tập kinh nghiệm thực tế. Sau khi nắm rõ kỹ thuật, các thành viên HTX cùng góp vốn đầu tư 1,6 tỷ đồng xây dựng 2.200 m2 nhà màng để trồng dưa lưới.

    Vườn dưa lưới của HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình (Chiêm Hóa)

    Với trên 2.000 m2 nhà màng, anh Phúc trồng gần 6.000 cây dưa lưới/vụ. Mỗi cây được trồng riêng trong từng túi bầu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Để bảo đảm cây dưa phát triển đồng đều thì nguồn nước, phân bón đều được chuyển qua hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại theo công nghệ Israel giúp chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây.Vào thời điểm dưa lưới ra hoa, phải tiến hành thụ phấn, khi cây ra quả mỗi cây chỉ giữ lại một quả đẹp nhất để nuôi cho tới khi thu hoạch. Để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi quả cũng như phòng tránh dịch bệnh, phải thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh, tạo sự thông thoáng cho vườn.

    Anh Phúc cho biết thêm: “Trồng dưa lưới không khó, nhưng cần am hiểu kỹ thuật chăm sóc và biết cách phòng trị bệnh theo từng giai đoạn phát triển của cây. Các loại bệnh cần phát hiện sớm để kịp thời xử lý, mỗi dây chỉ để 1 quả  (quả loại 1); chăm sóc tốt thì chất lượng quả cũng tốt và bán được giá”.

    Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới của HTX  đem lại những ưu điểm như giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm trong vườn. Để phòng bệnh và bảo đảm sản phẩm an toàn nên chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học để bón cho vườn dưa.

    Mỗi vụ dưa lưới kéo dài từ 65 - 70 ngày; mỗi quả dưa đến kỳ thu hoạch có trọng lượng từ 1,2 - 2,0 kg. Dưa lưới sản xuất trong nhà màng có thể canh tác được 3 - 4 vụ/năm. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, hệ thống nhà màng đảm bảo nên cây dưa sinh trưởng và phát triển khá tốt, sản lượng dưa lưới thu hoạch đạt khoảng 7,2 tấn/vụ/2.200m2 nhà màng. Hiện nay sản phẩm dưa lưới đang được bán với giá từ 35 đến 40 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 170 triệu đồng/vụ (trên 500 triệu đồng/năm). Sản phẩm dưa lưới của HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình được Công ty cổ phần nông nghiệp Hải Minh, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương ký hợp đồng liên kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện nay, HTX đang mở rộng quy mô, xây dựng thêm 01 nhà màngvới diện tích 504 m2 để phục vụ sản xuất

    Việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tuân thủ quy trình, kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc cho đến khi dưa được thu hoạch, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình đã mở ra hướng đi triển vọng trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

    Ông Hứa Văn Hậu Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết: Mô hình trồng dưa lưới của HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình được xem là một trong những mô hình lớn nhất của xã từ trước đến nay. Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Mô hình của HTX Nông lâm nghiệp Kim Bình thành công sẽ mở ra triển vọng mới trong việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp của xã Kim Bình nói riêng, huyện Chiêm Hóa nói chung phát triển lên tầm cao mới./.

      

    Khuyến nông Quốc gia