• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Về vùng cam VietGAP Văn Chấn
    05/12/2022 2:32:00 CH
    Lượt xem: 8466

    Một mùa bội thu đang về với vùng cam VietGAP trải từ xã Chấn Thịnh đến Bình Thuận, huyện Văn Chấn. Cứ vài ngày, từng đoàn xe của thương lái lại nối đuôi nhau vào vùng này giao thương mua bán tấp nập; giá cả cũng nhỉnh hơn vùng khác đôi chút. Cam nơi đây đã gây dựng được thương hiệu, uy tín rồi!

     

    Thành viên HTX Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp Bình Thuận kiểm tra chất lượng sản phẩm cam trước khi thu hoạch.

     

    Toàn huyện Văn Chấn có 106 ha cam đã đạt chứng chỉ tiêu chuẩn VietGAP thì có 68 ha là của Hợp tác xã Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp Bình Thuận (HTX). HTX có 9 thành viên là những hộ tâm huyết và có diện tích cam lớn trên địa bàn 2 xã Chấn Thịnh và Bình Thuận. 

    Để có vùng chuyên canh rộng như này, từ những ngày đầu thành lập vào năm 2017, HTX đã phân chia thành các nhóm sản xuất bao gồm các thành viên có diện tích đất canh tác gần nhau dồn điền đổi thửa, nhằm khắc phục tình trạng nhỏ lẻ, manh mún trong sản xuất nông nghiệp làm ảnh hưởng tới năng suất lao động cũng như việc áp dụng các biện pháp cơ giới hóa vào sản xuất. 

    Nhờ đó, diện tích cam tăng mạnh từ 56 ha lên 90 ha, trong đó trên 60 ha đã cho thu hoạch với các giống: chanh Vinh, quýt sen, V2, Đường canh. Các thành viên tham gia vào HTX cũng được cung ứng các giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, được tuyên truyền, hướng dẫn áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật theo hướng an toàn vào sản xuất. 

    Với quyết tâm xây dựng thương hiệu cam sạch Văn Chấn, họ thay đổi hẳn tập quán sản xuất từ sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang sinh học; từ tự do, cảm tính sang một quy trình kỹ thuật cẩn thận, có ghi chép nhật ký sản xuất từng ngày, đảm bảo phun thuốc đúng dòng, đúng bệnh, cách ly đủ ngày. 

    Với cách làm đó, từ năm 2020, HTX đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP cho 68 ha cam; đồng thời, đẩy mạnh việc nâng tầm sản phẩm với bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc để đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh cho sản phẩm cam Đường canh của HTX vào ngay cuối năm.

    Có được những chứng chỉ này, sản phẩm cam của HTX mặc dù có sản lượng khá lớn vài trăm tấn mỗi năm nhưng lại rất dễ bán. Những ngày này, các thành viên HTX đang nhộn nhịp, tấp nập thu hoạch cam. Cam chanh Vinh, quýt sen đều đang độ chín ngọt, mọng nước, sai trĩu trịt; Đường canh chưa chín ruộm nhưng đã khá đậm đà. Cứ cách vài ngày, thương lái lại đưa xe tải lớn, nhỏ đến thu mua. Từng đoàn xe máy của người dân lại nối đuôi nhau chở những thùng cam tươi rói, mới cắt còn nguyên cuống lá từ trên đồi xuống đến nơi tập kết, phân loại, sắp xếp và đóng thùng bảo quản. 

    Để luôn chủ động được đầu ra, khi cam chín được 70%, thành viên HTX đã liên lạc với các thương lái để chào bán sản phẩm qua video, hình ảnh cũng như thương lượng về giá. 

    Anh Vũ Văn Hiếu ở thôn Đát Tờ, xã Bình Thuận phấn khởi: "Nhiều thương lái còn yêu cầu đặt hàng trước, giữ chỗ bởi họ rất thích sản phẩm cam đã được chứng nhận an toàn, chất lượng tốt nên giá lúc nào cũng được nhỉnh hơn nơi khác ít nhiều. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật cộng với năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất dự kiến sẽ tăng 10% so với năm ngoái, đạt khoảng 50 tấn cam các loại. Tôi đã cắt bán được trên 20 tấn, thu về 300 triệu đồng, còn lại sẽ tiếp tục cắt bán từ nay cho đến gần tết âm lịch. Năm nay, được mùa, được giá, người trồng cam chúng tôi phấn khởi lắm”. 

    Không chỉ có anh Hiếu, các hộ trồng cam nơi đây đều đang có chung niềm vui được mùa, được giá. Anh Đỗ Quang Trọng - Giám đốc HTX chia sẻ: "Mặc dù, nhiều năm nay, sản phẩm của các thành viên trong HTX vẫn chủ yếu tự bao tiêu nhưng khá dễ dàng, thuận lợi. Anh em chúng tôi bằng chính chất lượng sản phẩm của mình đã tự gây dựng thương hiệu, uy tín với thương lái nên rất dễ khi giao dịch, kể cả trong mùa dịch Covid-19. Riêng năm 2021, với 40 ha được thu, chúng tôi đã xuất bán ra thị trường trên 450 tấn cam các loại, doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng. Năm nay dự kiến sẽ thu gần 700 tấn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn mong muốn đưa sản phẩm của HTX đến các thị trường lớn như siêu thị hay xuất khẩu. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, ngành chức năng để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, xúc tiến vào thị trường này trong thời gian ngắn nhất”.

      

    Báo Yên Bái