• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Yên Bái tăng cường quản lý kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
    28/07/2022 9:21:00 SA
    Lượt xem: 9475

    Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất cây trồng, đảm bảo an ninh lương thực nhưng việc lạm dụng cũng như tuân thủ quy định về sử dụng hóa chất, thuốc BVTV của người dân còn nhiều bất cập và dẫn đến những hậu họa khôn lường, nhất là đối với sức khỏe con người, môi trường.

    Ảnh minh họa

     

    Theo các ngành chức năng, nếu biết sử dụng một cách hợp lý thì thuốc BVTV sẽ góp phần bảo vệ mùa màng, nâng cao năng suất cây trồng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc BVTV và sử dụng không đúng cách sẽ đem lại những hệ lụy tiêu cực, gây ảnh hưởng tới môi trường đất, nước. 

    Thuốc gây độc hại cho người và gia súc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng, làm ô nhiễm môi trường, diệt cả côn trùng và vi sinh vật có ích; từ đó, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển, bùng phát mạnh hơn. Dùng thuốc không đúng kỹ thuật cũng sẽ nhanh chóng tạo nên tính kháng thuốc của sâu bệnh. 

    Đặc biệt, khi nông dân sử dụng sai cách, không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người phun, mà còn liên quan đến sức khỏe cộng đồng và để lại dư lượng độc hại trên nông sản làm ngộ độc người sử dụng, giảm chất lượng, khả năng cạnh tranh của nông sản trên thị trường. 

    Để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng thuốc BVTV, công tác kiểm tra, giám sát việc buôn bán, sử dụng thuốc BVTV được ngành chức năng chính quyền địa phương tích cực triển khai. Hàng năm, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cung cấp thông tin, tập huấn hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV cho người dân theo đúng nội dung nhãn mác; tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, tập huấn bổ sung kiến thức mới cho hộ kinh doanh thuốc BVTV; tập huấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, xử lý thu gom bao bì sau sử dụng đúng nơi quy định cho các hộ nông dân. Từ đầu năm tới nay, đã kiểm tra và cấp 22 giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. 

    Qua 2 đợt thanh tra, kiểm tra ở 32 cơ sở buôn bán kinh vật tư nông nghiệp; trong đó, 4 cơ sở buôn bán thuốc BVTV đã phát hiện 2 cơ sở vi phạm buôn bán thuốc BVTV với nội dung vi phạm là buôn bán thuốc BVTV khi giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV đã hết hạn; không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV theo quy định. 

    Bên cạnh đó, việc tuân thủ quy định về sử dụng hóa chất thuốc BVTV của người dân dù đã có chuyển biến, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng sử dụng thuốc BVTV quá nồng độ, liều lượng theo quy định, sử dụng thuốc BVTV sai công dụng ghi trên nhãn mác; việc tự giác thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng chưa được người dân coi trọng, nhất là các loại bao bì thuốc trừ cỏ còn vứt trên nương đồi, khe suối.

    Ông Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để tăng cường quản lý các mặt hàng phân bón, thuốc BVTV, Sở sẽ ban hành các văn bản chỉ đạo về quản lý giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV một cách kịp thời và hiệu quả; tuyên truyền triển khai thực hiện Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Trồng trọt; các văn bản có liên quan đến quản lý, giống cây trồng phân bón, thuốc BVTV; hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng” nhằm đạt hiệu quả phòng trừ cao, an toàn đối với người, vật nuôi và môi trường. 

    Triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt và theo sự chỉ đạo của cấp trên; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu vi phạm việc chấp hành quy định về quản lý phân bón, thuốc BVTV đối với các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động quảng cáo, kinh doanh phân bón, buôn bán, vận chuyển, bảo quản, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. 

    Đồng thời, cùng với việc siết chặt quản lý của ngành chức năng, nông dân nên chuyển đổi dần phương thức canh tác, thay thế các hóa chất BVTV bằng chế phẩm sinh học an toàn, thân thiện với môi trường và con người; áp dụng phương thức canh tác thuận tự nhiên để đảm bảo sức khỏe cho chính mình, những người xung quanh và tự  môi trường tự nhiên.

     

      

    Báo Yên Bái