• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Hiệu quả trồng cây lá dong ở Bản Din
    20/03/2023 2:38:00 CH
    Lượt xem: 4218

    Với 6 sào đất ruộng trũng, hiệu quả thấp, cuối năm 2019 gia đình bà Hoàng Thị Xoan ở thôn Bản Din, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên chuyển đổi sang trồng cây lá dong - một loại cây rất quen thuộc với đồng bào miền núi và đã đem lại hiệu quả khá bất ngờ.

    Ruộng dong của gia đình bà Xoan - Bản Di, xã Việt Hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

     

    Lá dong là loại lá tự nhiên dùng để gói bánh, giò, xôi... được sử dụng hàng ngày, hiện nay nhu cầu thị trường rất lớn. Việc chăm sóc cây lá dong rất đơn giản vì cây dong không kén đất, ưa ẩm, ưa bóng, hợp với chân đất thịt nhẹ pha cát. Sau khi trồng từ 9 - 10 tháng bắt đầu cho thu hoạch lá và gần như không có sâu bệnh phá hoại. 

    Được biết, đầu ra lá dong hiện rất tốt; các tiểu thương đặt hàng thường xuyên, giá lá ổn định khoảng 35 - 40.000 đồng/100 lá, dịp cao điểm như tết Nguyên đán, giá lá dong lên tới 70.000 đồng - 80.000đồng/100 lá. Bình quân từ 5 đến 7 ngày lại thu hoạch một lần và từ 10 đến 11 lần/năm.

    Với diện tích dong hiện có, mỗi tuần gia đình bà Xoan thu khoảng 4.000 lá và tiêu thụ hết cho những hộ gói bánh, làm giò trong tỉnh và nhiều tỉnh bạn như Hải Dương, Hưng Yên. 

     Qua tính toán, 1 năm với 6 sào lá dong, trừ hết chi phí gia đình bà Xoan thu về từ 35 - 40 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng lúa. 

    Bà Xoan chia sẻ, để trồng cây lá dong, cần chia luống, tạo rãnh xung quanh để tưới tiêu thuận tiện, cung cấp  độ ẩm cho cây. Bên cạnh đó, giữa các luống nên trồng xen chuối vừa tạo bóng cho cây dong và bộ rễ chuối lại có chức năng giữ nước, cung cấp nước làm mát; nhờ đó, cây lá dong sinh trưởng rất tốt. Nguồn giống cây lá dong rất sẵn, được tận dụng từ rừng chuyển về trồng dưới đất ruộng. 

    "Cây dong không đòi hỏi cao về thâm canh và 1 năm chỉ cần bón phân từ 1 - 2 lần. Quan trọng là phải cung cấp nước, giữ ẩm cho đất và tạo bóng cho cây. Dong đẻ nhánh khỏe, cho thu lá liên tục và trồng một lần cho thu hoạch trong nhiều năm. Đầu ra rất ổn định, nên dự kiến tới đây gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng cây lá dong” -  bà Xoan chia sẻ. 

    Từ mô hình trồng lá dong của gia đình bà Xoan, xã Việt Hồng đã tuyên truyền, vận động  bà con chuyển đổi đất ruộng trũng, kém hiệu quả sang trồng cây lá dong, mở rộng diện tích cây lá dong tại thôn Bản Din cũng như trên địa bàn xã. 

    Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, khuyến khích nông dân tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngay từ đầu năm 2023, đã có thêm 2 hộ tại thôn Bản Din trồng mới cây lá dong, đưa diện tích cây lá dong toàn xã lên 0,5 ha. 

    Hy vọng, thời gian tới sẽ có nhiều nhà trồng cây lá dong tại địa phương để phát huy tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế canh tác trên đất ruộng, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con xã Việt Hồng.

      

    Báo Yên Bái