• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Mai Sơn với mô hình “Vườn ươm cau giống”
    22/07/2022 3:04:00 CH
    Lượt xem: 9591

    Thực hiện Quyết định của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, thời gian qua, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình dân vận khéo (DVK) “Vườn ươm cau giống”. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã.

    Lực lượng dân quân, tự vệ xã Mai Sơn tham gia mô hình “Vườn ươm cau giống”.

    Với vị trí cửa ngõ đi vào các xã: Lâm Thượng, Tân Phượng, Khánh Thiện, xã Mai Sơn có các tuyến đường liên xã, liên thôn, trục thôn được xây dựng kiên cố; trong đó, nhiều tuyến đi qua những cánh đồng lúa nên ven đường không đủ diện tích để trồng cây bóng mát có tán rộng. Do vậy, việc lựa chọn trồng cây cau là rất phù hợp vừa tạo cảnh quan môi trường lại không gây che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không bị cớm bóng ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người nông dân. 

    Bởi vậy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đã đề xuất ý tưởng, sáng kiến phối hợp vận động nhân dân xây dựng mô hình DVK "Vườn ươm cau giống” để trồng hai bên các tuyến đường trục xã, trục thôn là hết sức cần thiết nhằm xây dựng cảnh quan môi trường: sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã. 

    Ông Âu Văn Thìn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mai Sơn cho biết: "Từ sự cần thiết của sáng kiến, chúng tôi đã báo cáo Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã về ý tưởng ươm, trồng các hàng cau 2 bên đường và được Đảng ủy, UBND xã đồng ý về chủ trương, ban hành nghị quyết giao cho Ban CHQS xã phối hợp với khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân để làm vườn ươm cây cau giống”.

    Trong quá trình thực hiện, Ban CHQS xã luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp nhiệt tình của khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, sự chung tay ủng hộ của các chiến sĩ dân quân, nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... 

    Bà Nông Thị Yêu ở thôn Sơn Hạ chia sẻ: "Là người dân được tham gia vào thực hiện mô hình DVK trồng cau giống, tôi thấy rất phấn khởi. Tôi mong muốn sau này sẽ có những hàng cau được nhân rộng trên tất cả các tuyến đường để thôn, xã ngày càng đẹp hơn”.

     Trong quá trình thực hiện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và ban công tác mặt trận các thôn vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân ủng hộ tiền, vật liệu, ngày công lao động thực hiện công trình; phân công lực lượng tham gia đóng bầu... Sau 1 tháng triển khai thực hiện theo kế hoạch, đến nay, đã hoàn thành vườn ươm với số lượng 20.000 bầu ươm cau giống. Số tiền mặt vận động được là 50.400.000 đồng; huy động gần 250 công lao động; tổng công trình thực hiện ước tính 100.000.000 đồng. Dự kiến, trước Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), toàn xã sẽ trồng cau khoảng 20 km tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, trục thôn; số hộ được hưởng lợi là trên 600 hộ. 

    Ông Hoàng Trung Chinh - Bí thư Đảng ủy xã Mai Sơn khẳng định: "Đây là mô hình rất mới, song đã nhận được sự chung tay ủng hộ, tham gia của cả hệ thống chính trị trong và ngoài xã. Chúng tôi mong muốn và tin rằng, mô hình sẽ ngày càng được nhân rộng để bức tranh nông thôn mới ở xã Mai Sơn ngày càng khởi sắc và thúc đẩy du lịch cộng đồng lan tỏa, phát triển hơn nữa”.

    Mô hình sau khi được thực hiện, chắc chắn sẽ có tính khả thi cao, tạo cảnh quan môi trường: sáng - xanh - sạch - đẹp và phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân trong xây dựng quê hương Mai Sơn ngày càng giàu đẹp, góp phần thúc đẩy du lịch trên địa bàn xã giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, có thể áp dụng nhân rộng mô hình ra các xã trong huyện.

      

    Báo Yên Bái