• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Khuyến nông Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới
    18/03/2022 2:54:00 CH
    Lượt xem: 6996

    Nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, công tác khuyến nông đã đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

    Cán bộ khuyến nông xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên hướng dẫn đồng bào Dao địa phương chăm sóc cây quế lâu năm.

     

    Năm 2021, Yên Bái tiếp tục là điểm sáng xây dựng NTM với 13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đưa số xã NTM toàn tỉnh đạt 88 xã; có 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

    Theo ông Đặng Thành Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, hệ thống khuyến nông toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến nông dân, trong đó chú trọng thực hiện cầm tay chỉ việc, gắn liền lý thuyết với thực hành. Hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, nội dung và điều kiện cụ thể của từng địa phương đã góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo, thông tin, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. 

    Đặc biệt, thông tin tương tác hai chiều giữa đội ngũ cán bộ khuyến nông và người nông dân đã tạo ra môi trường thuận lợi, tích cực trong việc trao đổi, chia sẻ của kiến thức, lý thuyết với kinh nghiệm thực tiễn sản xuất. Các lớp tập huấn đều được tăng cường thực hiện theo hình thức dễ hiểu, dễ nhớ khi gắn lý thuyết trên lớp với hướng dẫn ở hiện trường, mang lại hiệu quả tuyên truyền thiết thực hơn cho nông dân. 

    Đã có hàng nghìn lớp tập huấn, hàng trăm chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng trong năm 2021, hệ thống khuyến nông toàn tỉnh đã tổ chức 59 lớp đào tạo, tập huấn cho trên 2.100 học viên tham gia về các nội dung: kỹ thuật trồng và chăm sóc cây khôi tía; phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò... 

    Hệ thống khuyến nông tập trung bám sát, thực hiện hiệu quả việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật theo các lĩnh vực phát triển sản phẩm chủ lực, thế mạnh theo các đề án, chương trình phát triển, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM của tỉnh, của các địa phương. Nông dân Yên Bái, qua đó, có cơ sở nền tảng về kiến thức kỹ thuật để áp dụng thực hiện tại hộ gia đình, tham gia phát triển sản xuất ở địa phương, tạo các vùng chuyên canh quy mô lớn, cho giá trị kinh tế cao.

    Cùng với hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, quá trình tổ chức triển khai các mô hình, dự án đã góp phần quan trọng thúc đẩy các nông hộ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hướng tới nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung. 

    Bên cạnh nhân rộng những mô hình đã có hiệu quả kinh tế thiết thực, hàng năm hệ thống khuyến nông tỉnh triển khai nhiều mô hình, dự án đưa giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, góp phần đa dạng cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho các nông hộ. 

    Các mô hình bước đầu đã và đang mang lại hiệu quả tích cực như: sản xuất cỏ ngọt SV1 gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm; nuôi gà thịt thương phẩm chất lượng cao; canh tác sắn bền vững trên đất dốc... Như mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải quy mô 74 con, 25 hộ tham gia được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái thực hiện năm 2021. Các hộ tham gia mô hình được trang bị đầy đủ kiến thức và đã biết áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học. 

    Ông Thào A Thông, thôn Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải cho biết: "Nhờ làm theo đúng kỹ thuật mà cán bộ hướng dẫn nên đàn bò lớn nhanh lắm. Hồi mua về chỉ khoảng một tạ tám một con thì sau vỗ béo 3 tháng đã được hai tạ rưỡi. Nuôi thế này thấy không tốn công chăm sóc mà đàn bò lại đẹp hơn, bán giá cao hơn, thích nhất là chuồng trại không còn mùi hôi như trước mà lại còn có phân bón tốt cho cây trồng”.

    Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới hệ thống khuyến nông sẽ tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và tiếp tục đóng góp công sức xây dựng NTM, chú trọng không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho các nông hộ.

      

    Báo Yên Bái