• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Yên Bình: OCOP mở hướng phát triển cho nông sản
    28/02/2022 3:20:00 CH
    Lượt xem: 7231

    Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Yên Bình đã xây dựng được một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng cây ăn quả có múi, vùng gạo đặc sản Bạch Hà, vùng gỗ nguyên liệu phục vụ chế biến, vùng phát triển thủy sản hồ Thác Bà. Đây là tiềm năng sẵn có để các tổ chức, cá nhân sản xuất những sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tạo nên những sản phẩm có giá trị, có sức cạnh tranh trên thị trường.

    Bưởi Đại Minh đạt chuẩn 4 sao OCOP. (Ảnh: Hoài Văn)

     HTX Sản xuất chế biến chè Hương Lý là cơ sở sản xuất, kinh doanh chè đầu tiên của huyện Yên Bình. Sản phẩm của HTX đã được nhiều người tiêu dùng trong tỉnh biết đến. Tuy nhiên, để khẳng định giá trị và mức độ an toàn sản phẩm, HTX đăng ký tham gia Chương trình OCOP. 

    Ông Lương Ngọc Chiểu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX chia sẻ: "Hiện, đơn vị có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao là chè túi lọc Hương Lý, chè xanh Hương Lý và chè Shan tuyết. Chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm bởi khi tham gia Chơng trình OCOP, các cơ sở sản xuất phải nâng cao chất lượng, mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh bị mất giá, tồn kho nhưng các sản phẩm chè của đơn vị vẫn đứng vững trên thị trường với sản lượng khoảng 10 tấn chè/năm. Đây là động lực lớn để đơn vị mạnh dạn đầu tư tạo bước phát triển mới cho sản phẩm; qua đó, khẳng định thương hiệu, niềm tin với khách hàng”.

    Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình, đến hết năm 2021, huyện đã có 18 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, có 9 sản phẩm 3 sao, 2 sản phẩm 4 sao là bưởi Đại Minh và Du lịch hồ Thác Bà. 

    Đây đều là các sản phẩm chủ lực của huyện trong đó có 4 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ là bưởi Đại Minh, gạo Bạch Hà, cá hồ Thác Bà và chè xanh Hán Đà. Các sản phẩm OCOP đã tạo được niềm tin, động lực lớn cho các chủ thể tự tin giới thiệu các sản phẩm tới người tiêu dùng và mạnh dạn đầu tư tạo bước phát triển mới cho sản phẩm. 

    Bà  Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh cho biết: "Trước đây, các sản phẩm chưa được chứng nhận OCOP thì khó bán. Tháng 11/2020, sản phẩm cá mương sấy và cá rô lọc xương sấy của HTX được xếp hạng đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Kể từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, việc tiêu thụ sản phẩm cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Sản phẩm của HTX hiện đang có mặt tại một số siêu thị, cửa hàng lớn trong, ngoài tỉnh và trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.com, Lazada, sendo, shopee và được nhiều người tiêu dùng biết đến”. 

    Ông Phạm Thành Đạt - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều sản phẩm OCOP vẫn có tăng trưởng khá, đạt doanh thu vượt trội so với các năm trước. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ có trong làng, xã nay đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh hiệu quả về mặt kinh tế, khi tham gia Chương trình OCOP nhận thức, ý thức tổ chức sản xuất của người dân được nâng lên. Người sản xuất đã biết đặt vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu; biết nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng và tín hiệu thị trường. Đây là một trong những thành phần quan trọng góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn”.

    Phát huy kết quả đạt được năm 2022, huyện Yên Bình phấn đấu xây dựng  9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Theo đó, huyện tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên sâu về phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống dữ liệu về quản lý Chương trình; xây dựng hệ thống quản lý, giám sát chất lượng cho sản phẩm OCOP; hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia; tập trung đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng phát triển hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân. Đặc biệt, để nâng tầm sản phẩm, cùng với việc xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, huyện tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm để các sản phẩm OCOP tiếp tục vươn xa, khẳng định uy tín trên thị trường.

     

      

    Báo Yên Bái