• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Văn Chấn đẩy mạnh khai thác thương mại điện tử tiêu thụ nông sản
    08/07/2022 9:57:00 SA
    Lượt xem: 5865

    Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Văn Chấn đã hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh với các sản phẩm đặc sản chủ lực như: gạo nếp Tú Lệ, các sản phẩm chè, cam, mật ong, ba ba gai, măng sặt, các sản phẩm từ quế…Năm 2022, huyện phấn đấu 100% sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương được đưa lên các sàn thương mại điện tử.

    Sản phẩm đặc sản chè Shan tuyết Suối Giàng được giới thiệu tại Hội nghị triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

     

    Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Văn Chấn đã hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh với các sản phẩm đặc sản chủ lực như: gạo nếp Tú Lệ, các sản phẩm chè, cam, mật ong, ba ba gai, măng sặt, các sản phẩm từ quế…Nhiều sản phẩm đã, đang được xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: Chỉ dẫn địa lý Gạo nếp Tú Lệ, Chỉ dẫn địa lý ba ba gai Văn Chấn, Chỉ dẫn địa lý Chè Suối Giàng, Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn, Nhãn hiệu tập thể Mật ong Văn Chấn. 

    Bên cạnh đó, huyện có 19 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP và hiện có 3.641 hộ sản xuất, kinh doanh; trong đó, có 469 hộ chế biến kinh doanh nông - lâm sản, 51 hộ bán buôn các sản phẩm nông lâm nghiệp. 

    Trong thời đại nông nghiệp số, huyện xác định đưa các sản phẩm nông nghiệp (SPNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) góp phần không nhỏ vào việc đa dạng hóa thị trường, kênh phân phối, tránh bị phụ thuộc vào một vài thị trường nhất định, giảm rủi ro khi có biến động. 

    Chị Trần Thị Thanh Lịch - nhân viên của Không gian Văn hóa Trà Suối Giàng cho biết: "2 năm gần đây, nhờ việc bán hàng qua các sàn TMĐT đã có nhiều khách hàng mới biết đến sản phẩm đặc sản của huyện. Thời gian trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch gần như không có, nhưng chúng tôi vẫn bán được hàng qua sàn TMĐT”. 

    Công ty TNHH Sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia huyện Văn Chấn cũng chọn sàn TMĐT để quảng bá các sản phẩm OCOP như: Trà táo mèo Shan Thịnh, Dầu massage Quốc Kỳ, Xịt massage Quốc Kỳ. 

    Theo ông Bùi Thế Dũng - Giám đốc nhà máy của Công ty cho biết: "Nếu bán hàng theo kiểu truyền thống thì thị trường hẹp, sản phẩm sẽ không được nhiều người biết đến. Vì vậy, Công ty tích cực đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT của Shopee, Postmart.vnVoso.vn... Trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, doanh số bán hàng của Công ty thông qua các sàn TMĐT tăng đáng kể và thông qua sàn TMĐT, Công ty có được một số thị trường mới, khách hàng mới”.

    Hiện, một số sản phẩm của huyện đã được giới thiệu, chào bán trên các sàn TMĐT. Tuy nhiên, trong quá trình đưa các SPNN lên sàn TMĐT, người dân còn gặp những khó khăn, cụ thể là kiến thức của nông dân về kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, người dân sẽ khó khăn trong việc tự mở gian hàng điện tử và nếu bán bằng phương pháp này, họ sẽ mất thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức sao cho hấp dẫn người mua. Do đó, cần có những chính sách khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. 

    Cùng đó, để sản phẩm giữ được độ tươi ngon như khi mới thu hoạch đòi hỏi quy trình bảo quản sản phẩm nghiêm ngặt. Các mặt hàng nông sản trên sàn TMĐT cần cam kết về chất lượng sản phẩm của các đơn vị trong chuỗi cung ứng, của các hợp tác xã và người nông dân. 

    Năm 2022, huyện Văn Chấn phấn đấu 100% sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương được đưa lên các sàn TMĐT. Để đạt được mục tiêu huyện tiếp tục nâng cao nhận thức về lợi ích trong việc bán hàng và mua hàng trên sàn TMĐT. Đối với các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) là lực lượng chính để triển khai kinh tế số nông nghiệp cần nâng cao nhận thức về lợi ích trong việc bán hàng và mua hàng trên sàn TMĐT. 

    Đồng thời, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân cần được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động cũng như quảng bá, giới thiệu SPNN trên môi trường số. Theo đó, cần phối hợp chặt chẽ với các sàn TMĐT tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho hộ SXNN; hỗ trợ kết nối hộ SXNN với sàn TMĐT để hướng dẫn tham gia các giao dịch; xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN đăng ký tài khoản và đưa SPNN lên sàn TMĐT bằng nhiều hình thức khác nhau.

    Ông Đinh Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cần chủ động cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch SPNN cho sàn TMĐT; hướng dẫn hộ SXNN đưa SPNN lên sàn TMĐT. 

    Cùng đó, tổ chức đào tạo, hướng dẫn các hộ SXNN về kỹ năng số và cách thức để có thể sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn TMĐT; xây dựng quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật tác nghiệp cho hộ SXNN trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT; triển khai giải pháp về truy xuất nguồn gốc hàng hóa uy tín trên sàn để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của khách hàng khi mua SPNN của huyện. Huyện cũng tăng cường các chuỗi liên kết giá trị, các mô hình SXNN hữu cơ để nâng cao năng suất, chất lượng các SPNN”. 

      

    Báo Yên Bái