• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Khéo tay nuôi ong, nông dân Thượng Bằng La thu “mật ngọt”
    21/09/2023 3:04:00 CH
    Lượt xem: 2364

    Xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn có khí hậu trong lành, hệ sinh thái, thảm thực vật khá đa dạng với các tán rừng tự nhiên, vùng trồng cây dược liệu, cây ăn quả rộng lớn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật, giúp mang lại lợi nhuận lớn, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, thu hút được nhiều hộ tham gia.

    Nghề nuôi ong lấy mật của các thành viên Hợp tác xã Lũng Lô, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn mang lại thu nhập ổn định.

     

    Đầu năm 2020, 6 hộ nuôi ong trên địa bàn xã thành lập nhóm và mạnh dạn tham gia Hợp tác xã (HTX) Lũng Lô liên kết sản xuất xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm mật ong, nhất là mật ong thảo dược Lũng Lô. 

    Khi tham gia vào HTX, các thành viên có nhiều thuận lợi được trao đổi, học hỏi giao lưu cách nuôi ong, giúp đàn ong phát triển tốt, sản phẩm mật ong tiêu thụ được mở rộng thị trường, nguồn tiêu thụ lớn. 

    Hiện, HTX Lũng Lô có 6 hộ nuôi ong với số lượng 350 đàn ong, sản lượng mật mỗi năm khoảng 3.500 lít mật, giá bán dao động từ 250-300 nghìn đồng/lít. Đặc biệt, toàn bộ đàn ong ở đây là ong nội, sản lượng tuy không cao nhưng chất lượng mật thì vượt trội so với ong ngoại. 

    Ông Sầm Văn Nưa ở thôn Dạ là một trong những hộ nuôi ong đầu tiên trong xã. Nhìn thùng mật vàng sánh, thơm dịu, ông Nưa chia sẻ: "Việc nuôi ong không khó nhưng đòi hỏi phải yêu nghề, có tính kiên trì, tỉ mỉ và phải có vốn kiến thức nhất định về đặc tính sinh trưởng và phát triển của loài ong; đồng thời, hiểu được quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài cây, nhất là giai đoạn ra hoa để ong làm nên những giọt mật theo đúng mùa hoa. Năm nay, thời tiết thuận lợi, các loài hoa nở nhiều nên ong tiết mật đều. Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được khoảng gần 600 lít mật. Giá bán dao động từ 250-300 nghìn đồng/lít”. 

    Lúc đầu, gia đình ông chỉ có 20 đàn ong, Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, tự nhân đàn và tiếp tục mua giống, tới nay, ông có gần 100 đàn ong cho khai thác mật. Ông Hoàng Quang Điệp ở thôn Hán cũng tự hào về chất lượng mật ong của HTX Lũng Lô: "Khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng và nguồn hoa dồi dào nhất là hoa của cây dược liệu nên mật ong luôn có hương vị thơm ngon đặc trưng cùng màu sắc bắt mắt. Hơn nữa, những người nuôi ông lấy mật của HTX rất tỉ mỉ trong việc chọn địa điểm đặt ong, tránh xa các nguồn cung cấp phấn, mật hoa có nguy cơ ô nhiễm hóa chất. Thời điểm quay mật cũng được tính toán kỹ lưỡng, chỉ thu hoạch khi các lỗ trên bánh tổ đã vít nắp, căng tròn mật, bởi vậy, mật quay đến đâu là bán hết đến đấy. Mô hình này không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn có lợi cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái”. 

    Sản phẩm mật ong của các hộ nuôi ong thảo dược HTX Lũng Lô đã được đưa đi phân tích, kiểm định, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cả về thực phẩm dinh dưỡng và dược liệu. Năm 2022, sản phẩm mật ong thảo dược của HTX Lũng Lô nằm trong sản phẩm của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đạt hạng 3 sao. Sản phẩm từng bước khẳng định được thương hiệu, tạo động lực cho người dân trong xã mở rộng quy mô.

     

      

    Báo Yên Bái