• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Thu nhập cao từ trồng nấm
    24/10/2023 8:25:00 SA
    Lượt xem: 2122

    Không theo học chuyên ngành gì về nông nghiệp, không sinh ra trong gia đình có truyền thống về nghề nhưng anh Đoàn Văn Dũng, thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái lại trở thành 1 nông dân thực thụ, thành công nhờ trồng Nấm. Con đường đến với cây nấm tuy không phải là sự lựa chọn đầu tiên của anh nhưng lại là con đường của sự kiên trì, vượt khó, của ý chí dám thử sức, dám đương đầu. Thành quả mà người thanh niên trẻ này đạt được hiện nay xứng đáng để nhiều người khâm phục và học hỏi.

    Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, anh Dũng từng theo đuổi sự nghiệp nhà giáo, tuy vậy cơ duyên lại đưa anh đến với cây nấm. Sự thu hút của loài cây này cùng với ý chí làm giàu đã đưa đến cho anh quyết tâm theo đuổi nghề trồng nấm. Thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, anh Dũng bắt đầu bằng đôi bàn tay trắng, chỉ có một thứ mà anh tự nhận là mình giàu đó là ý chí và quyết tâm theo đuổi cây nấm.

    Như bao người khi bắt đầu với loại cây mới, anh Dũng cũng trồng thử nghiệm 1 số giống nấm như nấm sò, mộc nhĩ. Chỉ khác là với tư duy của người trẻ anh Dũng đã tận dụng các thông tin khoa học kỹ thuật về trồng nấm, tự mình tổng kết và ghi chép tỷ mỉ, nhờ đó dù chưa được thực hành nhưng làm đến đâu anh Dũng cũng không cảm thấy quá bỡ ngỡ. Ngay cả những thất bại trong những vụ nấm đầu cũng được anh xem là bài học với tinh thần “ Vấp ngã ở đâu, đứng lên ở đó”.

    Thấm nhuần lời Bác dạy nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông dân ta mạnh thì nước ta mạnh, trong phát triển kinh tế anh Dũng theo đuổi đam mê làm giàu. Để đạt được điều đó, anh Dũng cho rằng không thể sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, mà phải sản xuất dựa trên khoa học kỹ thuật, lấy chất lượng sản phẩm là thước đo hiệu quả. Nấm là loại sinh trưởng và phát triển phụ thuộc nhiều vào thời tiết, do vậy anh Dũng đầu tư xây dựng hệ thống nhà nuôi trồng nấm kiên cố, do đặc tính không ưa thời tiết nắng nóng của cây nên anh lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động để đạt nhiệt độ và độ ẩm cần thiết cho cây phát triển. Thêm vào đó, anh Dũng tự mình kiểm soát  chặt chẽ từ khâu nguyên liệu chọn mùn cưa đến trộn nguyên liệu, đóng và ủ phôi để đảm bảo sản phẩm đạt năng suất và sạch.

    Ban đầu anh Dũng trồng nấm sò, rồi mở rộng dần quy mô sản xuất sang mộc nhĩ, linh chi. Trong đó khó nhất là làm chủ kỹ thuật trồng linh chi, vốn là loại dược liệu được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên càng khó lại càng thôi thúc tinh thần học hỏi và thử sức của anh Dũng. Nhờ đó mà đến nay trung bình mỗi năm anh Dũng trồng khoảng 2 vạn bịch nấm linh chi cho thu hoạch hơn 4 tạ linh chi khô với cây nấm đẹp, tai nấm dày, thân nấm to. Đồng thời sản xuất ra khoảng hơn 2 vạn bịch mộc nhĩ, nấm sò, đáp ứng cả nhu cầu nấm thương phẩm và cung cấp phôi nấm giống cho bà con ở địa phương.

    Ý tưởng về một xưởng sản xuất nấm sạch của anh Đoàn Văn Dũng hơn 3 năm trước nay đã thu về trái ngọt. Đam mê và tinh thần vượt khó là chìa khóa để anh Dũng gắn bó và thành công từ cây nấm. Không chỉ làm giàu cho gia đình với khoản thu nhập vài trăm triệu đồng mà anh Dũng còn tạo công ăn việc làm lúc cao điểm cho nhiều hộ dân, đồng thời truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho những bạn trẻ ở địa phương, đóng góp một phần công sức vào sự giàu mạnh ở quê hương.

      

    Nguyễn Thị Minh Phượng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái