• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Trấn Yên bảo vệ đàn vật nuôi mùa nắng nóng
    12/06/2023 9:19:00 SA
    Lượt xem: 3640

    Với kinh nghiệm chăn nuôi lợn nhiều năm, anh Hà Huy Huần ở thôn Trung Nam, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng cho đàn lợn.

    Công chức Địa chính - Kinh tế xã Y Can trao đổi về cách chăm sóc gà mùa nắng nóng với anh Nguyễn Văn Chung.

     

    Anh Huần cho biết: "Đặc tính sinh lý của lợn là chịu nắng, nóng kém; do vậy, khi nắng nóng quá, lợn sẽ phát sinh nhiều bệnh, hiệu quả chăn nuôi thấp. Vì vậy, mùa hè tôi giảm một nửa đàn lợn để diện tích chuồng thoáng mát. Cùng đó, tôi áp dụng các biện pháp chống nóng cơ bản như: phủ vật liệu che nắng, phun nước lên mái, tắm cho lợn 2 lần/ngày, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại để phòng, chống dịch bệnh và tăng cường ăn thức ăn xanh, giàu đạm; giảm tinh bột, chất béo. Những ngày nắng nóng cao điểm, tôi chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa vào lúc sáng sớm, chiều mát và buổi tối”. 

    Xã Hồng Ca hiện có đàn vật nuôi gần 42.000 con, trong đó, gia súc gần 4.000 con. Ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước diễn biến bất lợi của thời tiết (có ngày nhiệt độ lên tới 37oC), xã đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng nóng và các loại dịch bệnh hay xảy ra vào mùa hè; chỉ đạo cán bộ khuyến nông, địa chính - kinh tế thường xuyên về thôn tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp chống nắng nóng, dịch bệnh cho vật nuôi”. 

    Là xã có nhiều mô hình chăn nuôi gà tập trung quy mô lớn, với gần 50 trang trại, gia trại quy mô từ 2.000 con đến 20.000 con/lứa/mô hình, để bảo đảm cho gà sinh trưởng phát triển tốt trong mùa hè, xã Y Can đã tuyên truyền, vận động người dân chăn nuôi theo đúng quy mô, mật độ được cơ quan chức năng khuyến cáo. 

    Anh Nguyễn Văn Chung ở thôn Quyết Thắng hiện đang nuôi 4.000 con gà/lứa. Trong những đợt nắng nóng kéo dài, anh đã chia gà ra 2 khu chuồng nuôi và hàng ngày thả gà ra các đồi cây quanh nhà. Cùng đó, anh luôn tuân thủ quy trình chăn nuôi an toàn, tiêm đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh; chuồng nuôi luôn sạch sẽ, thoáng mát…; nhờ đó, gà sinh trưởng, phát triển tốt. 

    Anh Chung chia sẻ: "Để chăm sóc gà trong mùa hè, mình phải thường xuyên để ý thân nhiệt của gà để có biện pháp điều chỉnh như: thả gà ra ngoài, bật quạt thông gió, quạt làm mát. Cùng đó, nước uống luôn phải đầy đủ; thậm chí, phải bổ sung chất điện giải”.

    Hết tháng 5/2023, huyện Trấn Yên có đàn gia súc chính gần 78.300 con và gần 1,85 triệu con gia cầm; trong đó, có 743 cơ sở chăn nuôi lớn. Để bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa nắng nóng, UBND huyện có văn bản kịp thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn các hộ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi và diện tích, mật độ nuôi thủy sản; chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát và phát hiện kịp thời các hiện tượng dịch bệnh phát sinh để xử lý. 

    Trung tâm Dịch vụ - Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tăng cường cán bộ về cơ sở để tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật an toàn sinh học, các biện pháp chống nóng và phát hiện dịch bệnh cho đàn vật nuôi; phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường giám sát dịch bệnh trong chăn nuôi - thủy sản… 

    Bên cạnh việc phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi, công tác tiêm phòng cũng được quan tâm chú trọng. Bà Trần Thị Hoàn Liên - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên cho biết: cán bộ Trung tâm phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc, gia cầm đúng thời điểm. Đồng thời, cần thu dọn, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng, khơi thông cống rãnh xung quanh khu chăn nuôi để giảm nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

    Đến nay, huyện Trấn Yên đã tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 được gần 2 triệu liệu vắc - xin; trong đó, tiêm dịch tả lợn đạt 66%; tụ huyết trùng, lở mồm long móng trên đàn lợn được gần 55.000 liều; cúm gia cầm, Newcastle trên đàn gà được gần 1,2 triệu liều.

      

    Báo Yên Bái