• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Trồng ổi hữu cơ - Nâng cao thu nhập
    13/05/2022 9:21:00 SA
    Lượt xem: 6505

    Không dùng phân hóa học, không dùng thuốc hóa học, chất lượng quả ngọt, thơm, ngon  đó là ổi trồng theo hướng hữu cơ của gia đình chị Lương Thị Gương ở thôn Trại Phung, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình. Nhờ cách trồng ổi này mà thị trường tiêu thụ rất ổn định, giá bán lại cao hơn so với ổi trồng theo phương pháp thông thường.

     Có diện tích đất vườn đồi quanh nhà rộng lớn, tuy nhiên trồng cây gì để mang lại hiệu quả cao là trăn trở của gia đình chị Lương Thị Gương ở thôn Trại Phung, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình. Năm 2016, qua tìm hiểu cũng như được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, chị Gương lựa chọn cây ổi để phát triển kinh tế gia đình. Giống ổi mà chị Gương lựa chọn là giống ổi Đài Loan bởi qua tìm hiểu chị Gương nhận thấy, giống nổi này có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với những giống ổi nội địa khác như: thích hợp với nhiều loại đất, khả năng sinh trưởng khỏe, tái sinh cao, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi, quả to, sai quả, vỏ sáng bóng, vị giòn ngọt và rất ít hạt, được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng ngon nhất trong các giống ổi hiện có. Không chỉ mang chất lượng thơm ngon mà giống ổi Đài loan còn có tiềm năng cho năng suất cao, cây cho quả sau trồng chỉ khoảng 10 - 12 tháng và cho thu hoạch ổn định 2 năm sau trồng, năng suất đạt 15 - 35kg quả/cây/năm.

    Để chăm sóc ổi đạt hiệu quả, ngoài việc tích lũy kinh nghiệm sau nhiều năm trồng, chị Gương đã đăng ký tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi. Theo đó, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to, đều, ngoài việc cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa, người trồng cũng cần thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để bộ rễ cây phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi quả. Bên cạnh đó, để ổi đạt được chất lượng cao nhất, chị Gương sử dụng túi xốp và túi nilong để bọc quả. Điều này giúp hạn chế tối đa các loại sâu bệnh hại đồng thời giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, tỷ lệ đậu quả cao. Hiện tại với 400 gốc ổi Đài Loan đang trong giai đoạn cho thu hoạch, mỗi ngày chị Gương thu hoạch được từ 25 - 30 kg, với giá bán ổn định từ 15 - 20 nghìn đồng/kg tùy thời điểm, giúp cho gia đình chị Gương có thu nhập ổn định, cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

    Mạnh dạn phát triển kinh tế từ loại cây ít người trồng, vận dụng khéo léo kinh nghiệm vào thực tế kết hợp mở rộng diện tích đúng thời điểm, khai thác thế mạnh thị trường tiêu thụ lớn, ít bị cạnh tranh như các loại cây ăn quả khác, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị Lương Thị Gương. Từ hiệu quả của mô hình này sẽ là tiền để để địa phương mở ra hướng phát triển mới cho các hộ dân.

     

     

    Nguyễn Thị Xuân - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái