• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Chế Tạo duy trì trực cháy, giữ rừng
    26/10/2023 8:44:00 SA
    Lượt xem: 2798

    Chế Tạo là xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải, nằm gọn trong Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Chế Tạo nên có diện tích đất rừng rộng tới 19.373,3 ha; trong đó có tới 210 ha rừng nguyên sinh. Và chuyện trực cháy, giữ rừng của người dân đã trở thành thường xuyên ở đây.

    Người dân xã Chế Tạo bảo vệ rừng kết hợp trồng cây thảo quả dưới tán rừng.

     

    Chế Tạo là xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện lỵ gần 40 km, có hơn 400 hộ dân với 100% là đồng bào Mông nằm gọn trong Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Chế Tạo. 

    Bởi vậy, xã có diện tích đất rừng rộng tới 19.373,3 ha; trong đó, rừng đặc dụng hơn 13.533 ha, rừng phòng hộ 3.439 ha, rừng sản xuất trên 3.400 ha. Riêng rừng nguyên sinh nằm trong vùng lõi Khu Bảo tồn rộng tới 210 ha, nên công tác quản lý, luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm.

    Do địa bàn rộng mà lực lượng chính quy tham gia quản lý, bảo vệ rừng (BVR) lại ít, nên để đảm bảo giữ được rừng tốt, xã đã chú trọng tăng cường phối hợp với 2 trạm kiểm lâm đóng trên địa bàn;  quan tâm, động viên các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cũng như các thành viên tổ, đội tuần tra cộng đồng và cán bộ, đảng viê nêu cao tinh thần trách nhiệm BVR. 

    Đặc biệt, trong mùa khô hanh, ngoài các thành viên được phân công trực chính, xã còn chỉ đạo vào những ngày cao điểm mỗi hộ dân đều cử thêm một người tham gia tăng cường làm nhiệm vụ canh gác thay nhau trực cháy 24/24 giờ tại 6 chòi canh PCCCR ở 6 bản  

    Ông Giàng A Nhà, bản Tà Dông chia sẻ: "Với người dân xã Chế Tạo nói chung và bản Tà Dông nói riêng thì mọi người đều quen thuộc với việc đi trực cháy, giữ rừng, bởi người dân có nguồn thu rất lớn đến từ rừng. Hiện nay, cùng với công tác tuyên truyền của cán bộ thì bản thân mỗi người dân chúng tôi đã tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm cùng chung tay BVR. Ngoài việc không chặt phá, phát nương làm rẫy thì chúng tôi còn tham gia cùng các lực lượng tuần tra bảo vệ, tố giác người xấu khai thác lâm sản trái phép”. 

    Từ sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng và sự đồng lòng của toàn dân nên hơn 5 năm trở lại đây, việc đốt thực bì làm nương rẫy của nhân dân đều được quản lý chặt; một số trường hợp để lửa cháy lan ra rìa nương cũng được khống chế kịp thời, nên xã Chế Tạo không để xảy ra vụ cháy rừng nào. 

    Để tiếp tục phát huy tốt công tác giữ rừng ở Chế Tạo, ông Sùng A Rùa - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm khu vực xã Chế Tạo cho biết: "Là lực lượng nòng cốt trong quản lý BVR, PCCCR khu vực xã Chế Tạo, hàng năm tôi luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã và lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện xây dựng các phương án quản lý, BVR, PCCCR cũng như đôn đốc lực lượng, các tổ đội tuần tra cộng đồng đi tuần tra, kiểm tra rừng theo tháng, quý, năm được đảm bảo. 

    Đồng thời, hàng năm Trạm đều tham mưu với xã chủ động tổng kết công tác BVR và kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy PCCCR của xã để cùng phối hợp xây dựng quy chế hoạt động chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ tuần tra cộng đồng, thành viên; xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR khi có tình huống xảy ra; thành lập các tổ hậu cần phục vụ khi có cháy rừng xảy ra; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Lâm nghiệp đến nhân dân; tổ chức họp ký cam kết PCCCR đến 100% hộ dân của xã; phối hợp tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về lâm sản, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển lâm sản, phá rừng trái phép...”.

    Với sự chủ động trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền của địa phương, sự nỗ lực của các ngành chức năng và nhân dân, đã góp phần quan trọng làm tốt công tác quản lý, BVR, PCCCR ở Chế Tạo, giúp xã duy trì độ che phủ rừng đạt trên 82%. Qua đó, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng gìn giữ, bảo tồn các loài sinh cảnh quý hiếm, phong phú trong Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Chế Tạo và tạo môi trường rộng mở cho địa phương phát triển du lịch sinh thái.  

      

    Báo Yên Bái