• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Yên Bình: Thực phẩm sạch - du lịch xanh
    28/04/2022 2:50:00 CH
    Lượt xem: 7605

    Chọn cho mình hướng đi khác với các nông dân địa phương, tận dụng lợi thế ven hồ Thác Bà với lòng hồ rộng, sâu, nước trong xanh, khí hậu trong lành, nhiều món ăn ngon, cảnh đẹp và những nét văn hóa đặc sắc, 12 hộ dân xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình đã thành lập HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc. Qua đó, tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách, góp phần tăng thu nhập.

    Du khách tham quan, trải nghiệm dịch vụ tại khu nuôi cá lồng, nhà hàng nổi trên hồ Thác Bà của HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc.

     

    Ông Đặng Tiến Minh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX cho biết: ông tự hào khi được sinh ra và lớn lên ở xã Ngọc Chấn - nơi giàu truyền thống văn hóa dân tộc, người dân thân thiện mến khách. Cùng đó, nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, môi trường sinh thái trong lành và có trên 700 ha mặt nước hồ Thác Bà. 

    Tuy nhiên, Ngọc Chấn vẫn là một xã vùng 3, giao thông khó khăn nên gây trở ngại cho việc tiêu thụ sản phẩm của bà con làm ra. Trăn trở suốt nhiều năm, trên cơ sở phân tích các tiềm năng, thế mạnh, biến những khó khăn thành động lực phát triển, ông Tiến và nhiều bà con đã thành lập HTX vào tháng 1/2020 mục tiêu là vận động hướng dẫn nhân dân sản xuất thực phẩm sạch, hữu cơ, an toàn, có thể tiêu thụ tại chỗ cho khách du lịch. 

    HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc hiện có 2 tàu chở khách du lịch tham quan lòng hồ Thác Bà, 1 nhà hàng nổi có sức phục vụ cho 120 người, 1 khu vui chơi giải trí và 4 phòng lưu trú, 12 lồng nuôi cá 100 m2. Các loại cá được nuôi chủ yếu là cá đặc sản như: cá bỗng của huyện Lục Yên, cá lăng, nheo, trắm đen. 

    Để đảm bảo uy tín, chất lượng, cá của HTX không sử dụng nguồn cám công nghiệp, thức ăn chủ yếu từ các loại cá tạp chặt nhỏ hay cỏ voi, lá sắn, cỏ tự nhiên. Bên cạnh đó, HTX cũng phối hợp với 3 gia đình làm homestay, một số hộ dân quanh khu vực để trồng rau, nuôi gà, vịt, lợn sạch, phối hợp với đội văn nghệ thôn để phục vụ khách khi có nhu cầu nghỉ lại, ăn uống, thưởng thức làn điệu dân ca, văn nghệ dân gian dân tộc Tày địa phương. 

    Có dịp trải nghiệm tại HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc lần đầu, chị Võ Bích Hạnh - du khách đến từ Hà Nội bày tỏ cảm xúc: "Dịch vụ tại HTX rất tốt, chu đáo, nhiệt tình. Buổi sáng, chúng tôi được đi thăm hang động, nhà máy thủy điện Thác Bà. Buổi chiều thăm thú, dạo quanh bản làng rồi quay lại tắm tại bể bơi nổi giữa hồ, tự bắt cá lồng và trực tiếp xem chế biến các món ăn. Tối đến lại được thưởng thức, giao lưu văn nghệ truyền thống. Thực sự, tôi chưa được đi một tuor du lịch nào độc đáo như này”. 

    Thông qua các hoạt động do HTX xây dựng, du khách không chỉ trải nghiệm các dịch vụ của HTX mà còn có điều kiện tiếp cận, sẵn sàng sử dụng dịch vụ, mua các sản phẩm từ người dân. Chia sẻ thêm về hoạt động của HTX, anh Triệu Văn Nội - Giám đốc HTX cho biết: khi vừa thành lập HTX, dịch Covid-19 bùng mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh, sản xuất ngưng trệ, doanh thu sụt giảm, du lịch thì "đóng băng" khiến các thành viên tự động viên nhau cố gắng duy trì đợi đến khi du lịch hoạt động trở lại. 

    Rất mừng đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch đã được khống chế, du lịch được phép hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Nhiều tuần nay, lượng khách đến tham quan cũng tăng lên nhanh chóng như cuối tuần vừa rồi HTX đón đoàn khách hơn 100 người. 

    Để HTX nói riêng, nhân dân trên địa bàn nói chung có cơ hội tiếp tục phát triển du lịch hơn nữa, anh Nội mong muốn thời gian tới các cấp, ngành, chính quyền địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ, tư vấn, định hướng cho các hộ kinh doanh homestay về du lịch cộng đồng gắn với sức khỏe như tắm ngâm thuốc phù hợp văn hóa bản địa; đồng thời, có các hoạt động giúp HTX có thể liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành ngoại tỉnh.

    Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc xây dựng nguồn thực phẩm sạch, du lịch xanh, mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững cho nhân dân địa phương. Tháng 12/2020 HTX xã được UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm "Du lịch cộng đồng Bảo Ngọc Làng Ven”.

     

      

    Báo Yên Bái