• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Đại Minh nỗ lực về đích nông thôn mới kiểu mẫu
    24/10/2023 8:07:00 SA
    Lượt xem: 2635

    Bước vào giai đoạn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu với những yêu cầu cao hơn về các tiêu chí, xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân “làm đến đâu chắc đến đó”, phấn đấu cán đích NTM kiểu mẫu trong năm nay.

     

    Đại Minh hiện có trên 400 ha bưởi đặc sản với sản lượng gần 5.000 tấn, đem lại nguồn thu trên 50 tỷ đồng mỗi năm cho người dân trong xã.

     

    Những năm gần đây, xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã có mang một diện mạo nông thôn mới khá ấn tượng. Những con đường bê tông rợp sắc hoa trải dài tới tận ngõ, xóm, nhiều ngôi nhà xây khang trang, khuôn viên trang trí đẹp đẽ, thoáng mát. Đời sống người dân đi lên rõ rệt nhờ phát triển và giữ vững thương hiệu bưởi tiến vua đặc sản. 

    Đại Minh đã được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, NTM nâng cao vào năm 2021 và  nay đang nỗ lực cho hành trình đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

    Ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ không có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Đại Minh đã phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất,nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cuối năm 2022 vừa qua, công trình nhà văn hóa xã được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Công trình nay đã hoàn thành, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân...". 

    Đến nay, 4/6 thôn của xã Đại Minh đã được UBND huyện công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững, kinh tế phát triển ổn định. Đời sống và thu nhập của nhân dân  ngày càng được cải thiện.

    Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, xã đã huy động người dân đóng góp trên 10 nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nối liền các thôn, tích cực vận động bà con trồng mới cây bóng mát, hoa, cây cảnh tại các tuyến đường; lắp đặt 17,6 km đường điện thắp sáng. Đến nay, 100% đường liên thôn, ngõ xóm đã bê tông hóa. Người dân trong xã có ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

    Không chỉ đổi thay về diện mạo, đời sống người dân xã Đại Minh hôm nay còn thực sự khởi sắc khi  tập trung phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm bưởi đặc sản. 

    Xã cũng đã phối hợp với UBND huyện và các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, trong đó chú trọng phát triển vùng bưởi đặc sản với tổng diện tích trên 400 ha với sản lượng gần 5.000 tấn, đem lại nguồn thu trên 50 tỷ đồng mỗi năm. Bưởi đã trở thành cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân địa phương. Hiện, toàn xã có 5 hợp tác xã, 30 tổ hợp tác đang hoạt động hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 54 triệu đồng. 

    Gia đình ông Lê Văn Minh ở thôn Khả Lĩnh có trên 500 gốc bưởi từ 10 - 70 năm tuổi với tổng diện tích gần 2ha, cho nguồn thu mỗi năm từ 250 - 300 triệu đồng. Ông Minh chia sẻ: "Xây dựng NTM đã giúp người dân chân lấm tay bùn như chúng tôi biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng, từ những hộ dân còn nhiều khó khăn khi bắt tay phát triển cây ăn quả có múi, đến nay, các hộ đều đã có đầu ra ổn định. Bưởi đã trở thành sản phẩm đặc sản, giúp bà con nhân dân thôn Khả Lĩnh nói riêng và xã Đại Minh nói chung xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống”.

    Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,41%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,93% nhờ xã đã tập trung các nguồn lực giúp hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ vay vốn để đầu tư về nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng thời lồng ghép việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo với chương trình xây dựng NTM. 

    Đại Minh đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, 2 tiêu chí còn lại liên quan đến việc sử dụng nước sạch tập trung và hướng dẫn các hộ sản xuất chế biến gỗ rừng trồng cam kết thực hiện các tiêu chí về môi trường đang được gấp rút triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng lộ trình đề ra. 

    Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Kiều Hưng cho biết thêm: "Để cán đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay, cả hệ thống chính trị của địa phương tiếp tục đoàn kết, quyết tâm cao hơn nữa, đặc biệt tạo bước đột phá mới trong cách nghĩ, cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với kiên trì vận động, thuyết phục, khi người dân chưa hiểu thì Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu để tham gia thực hiện”.

    Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân cùng những cách làm phù hợp, xã Đại Minh đã và đang nỗ lực để xây dựng thành miền quê đáng sống và phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Yên Bình trong năm nay.  

      

    Báo Yên Bái