• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Đổi thay Làng Nhì
    22/02/2024 9:35:00 SA
    Lượt xem: 3014

    Những ngày đầu năm mới 2024, chúng tôi có dịp trở lại xã Làng Nhì - một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu. Đến đâu cũng gặp những gương mặt rạng rỡ, phấn khởi của cán bộ và người dân về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đạt được sau hơn nửa nhiệm kỳ đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống.

     
     

    Mô hình chăn nuôi giống gà đen bản địa của gia đình anh Hờ A Tủa ở thôn Làng Nhì cho thu nhập ổn định.

     

    Trên đường đến thôn Đề Chơ kiểm tra sản xuất đầu năm, Bí thư Đảng ủy xã  Làng Nhì Hà Sông Thao trao đổi nhanh: "Xã Làng Nhì hiện có 413 hộ với 2.267  khẩu, đồng bào Mông chiếm 99,7%, sinh sống rải rác ở 5 thôn, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm khá cao. 

    Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV đề ra, ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã chỉ đạo học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội; xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành, chương trình công tác toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa; phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã; xây dựng quy chế lề lối làm việc của Đảng ủy với các ban, ngành, đoàn thể xã; ban hành 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. 

    Đặc biệt trong phát triển kinh tế, Đảng ủy chỉ đạo triển khai thực hiện, quản lý tốt các chương trình đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân...”. 

    Cụ thể, trong phát triển kinh tế, Đảng ủy đã chỉ đạo nhân dân ở 5 thôn đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy 2 vụ lúa/năm; tích cực tham gia bảo vệ rừng, trồng rừng và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đó, diện tích cây trồng hàng năm của xã đều đạt được kết quả khá toàn diện, các chỉ tiêu cây trồng chính đạt và vượt kế hoạch cả về diện tích, năng suất và sản lượng. 

    Trong đó, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt năm 2023 của xã đạt 374 ha; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.389 tấn, tăng 39 tấn so với năm 2020, đạt  95,79% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Tổng sản lượng chè búp tươi đạt 57 tấn, đạt 87,69% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 4 tấn so với năm 2020. 

    Cây chè Shan được chăm sóc, cải tạo và mở rộng diện tích, tăng thêm nguồn thu nhập hàng năm, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân. Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thay đổi nhận thức từ chăn nuôi thả rông sang bán chăn thả và phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói, rét cho gia súc; tích cực đăng ký tham gia thực hiện các mô hình chăn nuôi theo Nghị quyết số 69 của tỉnh. 

    Trong năm 2022, xã triển khai thực hiện 5 mô hình chăn nuôi với tổng kinh phí hỗ trợ 74 triệu đồng; trong đó, hỗ trợ 1 mô hình chăn nuôi 10 con trâu, bò trở lên/hộ; 2 mô hình chăn nuôi lợn quy mô 3 con lợn nái và 20 con lợn thịt trở lên/hộ; 1 hộ chăn nuôi dê quy mô 30 con trở lên/hộ; 1 mô hình chăn nuôi gà đen bản địa quy mô 300 con gà/hộ. Năm 2023, nhân dân trong xã đăng ký thực hiện 8 mô hình, trong đó chăn nuôi trâu, bò 6 mô hình; chăn nuôi lợn 2 mô hình với tổng kinh phí hỗ trợ là 210 triệu đồng. 

    Anh Hờ A Tủa - chủ cơ sở chăn nuôi gà đen ở thôn Làng Nhì phấn khởi cho hay: "Năm 2022, gia đình được hỗ trợ 6 triệu đồng mua được 300 con gà đen giống bản địa về nuôi chủ yếu bằng ngô, thóc. Mỗi năm gia đình nuôi được 2 lứa gà, xuất bán trên 1 tấn gà thịt với giá 100 ngàn đồng/kg, thu về trên 100 triệu đồng, trừ chi phi đi lãi được 50 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình bây giờ đỡ khó khăn hơn trước và có tiền đầu tư cho con ăn học tốt hơn rồi...”.

    Song song với việc triển khai các nguồn lực đầu tư hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển giao thông nông thôn. Từ năm 2021 đến nay, xã đã mở mới được 5,425 km đường, bê tông hóa 1.230 m đường giao thông nội thôn. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng của huyện, tỉnh đã hỗ trợ xóa nhà dột nát cho 16 hộ. Các công trình sau đầu tư phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của xã và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trong năm 2023, xã có 33 hộ vươn lên thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm được 8,14%, đạt 109,07% so với  kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 20 triệu đồng, tăng 5 triệu so với năm 2020.

    Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Làng Nhì phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu năm, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

      

    Báo Yên Bái