• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Hướng đi mới của nông dân Hát Lừu
    20/12/2023 2:55:00 CH
    Lượt xem: 2060

    Những nông dân ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi” Hội Nông dân xã Hát Lừu. Các thành viên đã cùng nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu bằng chính bàn tay, nghị lực của mình, trở thành những nông dân SXKD giỏi, được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.

    Năng động chuyển đổi gần 2.000m2 đất ruộng kém hiệu quả sang trồng rau sạch cung cấp ra thị trường, gia đình chị Lò Thị Toan - thành viên Câu lạc bộ có nguồn thu nhập đạt trên 80 triệu đồng/năm.

     

    Cơ ngơi bề thế của gia đình bà Hoàng Thị Pọm (sinh năm 1964), thành viên CLB nổi bật giữa vùng quê thôn Hát Lừu 1, xã Hát Lừu. Mọi người trong và ngoài thôn đều khâm phục ý chí cũng như tinh thần dám nghĩ, dám làm của bà Pọm khi bà mạnh dạn vay vốn ngân hàng mua máy xay xát thóc, nghiền ngô.

    Bên cạnh việc thu mua thóc của người dân, xay xát cung cấp gạo cho một số trường học nội trú, bán trú và mầm non trên địa bàn huyện, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, bà Pọm xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và đào trên 400m2 ao nuôi cá nước ngọt. Hàng năm, tổng thu nhập của gia đình bà sau khi trừ các khoản chi phí đều đạt từ 300 triệu đồng trở lên.

    Bà là một trong những thành viên của CLB "Nông dân SXKD giỏi” Hội Nông dân xã Hát Lừu. Thành lập đầu tiên (tháng 4/2022) và duy nhất hiện có trên địa bàn huyện Trạm Tấu, CLB "Nông dân SXKD giỏi” Hội Nông dân xã Hát Lừu hình thành xuất phát từ nhu cầu thực tế và khát vọng làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. 15 thành viên CLB đều là những nông dân tiêu biểu, gương mẫu, được công nhận nông dân SXKD giỏi từ cấp xã trở lên.

    Cùng là thành viên, CLB ông Lò Văn Pầng với mô hình chăn nuôi và kinh doanh homestay hàng năm tổng thu nhập đạt từ 250 triệu đồng trở lên. 

    Trong chăn nuôi, ông duy trì đàn lợn thịt từ 15 con và nuôi thêm lợn nái để giữ nguồn giống tốt; đàn trâu có từ 3 - 5 con và nuôi thêm gà, cá để cải thiện. Nắm bắt thời cơ, từ năm 2022 ông Pầng đã mạnh dạn mở homestay, bước đầu đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. 

    Ông Lường Văn Chiến - Chủ nhiệm CLB "Nông dân SXKD giỏi” Hội Nông dân xã Hát Lừu cho biết: "Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của hội viên. Phương châm hoạt động của CLB là giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, chú trọng tới tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…”. 

    Để thu hút đông đảo các thành viên tham gia, Ban Chủ nhiệm đã năng động, sáng tạo bám sát nhiệm vụ của CLB, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú. Phối hợp mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh… 

    Cùng với thi đua SXKD giỏi, CLB còn vận động hội viên, nông dân đoàn kết giúp nhau về vật tư nông nghiệp, cây con giống, hỗ trợ hộ nghèo về kinh nghiệm sản xuất, góp phần tích cực trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu mùa vụ, cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các loại cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Từ đó, từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm, ổn định và nâng cao thu nhập, xóa nghèo cho nông dân.

    Các thành viên CLB phát huy vai trò là hạt nhân liên kết, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong phát triển SXKD, tạo động lực thi đua phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân toàn xã. Từ việc thi đua SXKD giỏi, trong CLB đã xuất hiện những gương nông dân điển hình trong phát triển kinh tế SXKD giỏi như các hội viên: Lường Văn Chiến, Lò Thị Mặc, Hoàng Thị Pọm, Lường Văn Hượi, Lò Văn Pầng…

    Từ thực tế hoạt động hiệu quả và vai trò của CLB "Nông dân SXKD giỏi” Hội Nông dân Hát Lừu, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Trạm Tấu đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, tập trung ưu tiên xây dựng các mô hình kinh tế tập thể với các tiêu chí như: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng chịu trách nhiệm và hưởng lợi. 

    Để duy trì và phát triển CLB "Nông dân SXKD giỏi”, Hội đã chủ động hướng dẫn CLB xây dựng kế hoạch sản xuất; phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; trang bị kiến thức về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thị trường… 

    Ông Vũ Đăng Quỳnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trạm Tấu cho biết: "CLB "Nông dân SXKD giỏi” Hội Nông dân xã Hát Lừu đã quy tụ những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, am hiểu kỹ thuật, làm giàu chính đáng. Đây là nơi để giúp đỡ, lan tỏa kinh nghiệm cho nhiều nông dân khác cùng học cách làm giàu. Mục tiêu hướng đến không chỉ dừng lại ở con số 15 thành viên mà sẽ phát triển thêm trong những năm tới…”.

     

      

    Báo Yên Bái