• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Lục Yên tập trung trồng rừng sản xuất
    07/03/2023 3:24:00 CH
    Lượt xem: 3465

    Những năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng trên địa bàn huyện Lục Yên rất phát triển, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao thu nhập cho người dân.

     

    Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên bám sát cơ sở để triển khai công tác trồng rừng vụ xuân năm 2023.

     

     

    Nhận thấy lợi ích to lớn của kinh tế rừng mang lại, nên tranh thủ thời tiết thuận lợi, thời gian này, gia đình bà Đinh Thị Xây, thôn Làng Chạp, xã Khánh Hòa đã tập trung nhân lực trồng cây trên diện tích đất mới khai thác keo. Năm nay, gia đình bà Xây dự kiến trồng 5 ha quế. Theo bà, cây quế phù hợp với thổ nhưỡng; đồng thời, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong những năm tới. 

    Năm 2023, xã Khánh Hòa có kế hoạch trồng khoảng 240 ha rừng sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, nhân dân đã trồng mới được khoảng 170 ha rừng, chủ yếu là trồng keo, quế, bồ đề... Theo thống kê của UBND xã, trồng keo sau 4 - 5 năm sẽ cho khai thác và mỗi héc - ta cho thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng. Để đảm bảo tốt các điều kiện cho việc trồng rừng đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm, xã  Khánh Hòa đã tập trung chỉ đạo bà con phát dọn thực bì, đào hố, để triển khai việc trồng rừng.

    Ông Vũ Tô Hoàng - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát dọn, xử lý thực bì, cuốc hố, chuẩn bị đủ cây giống, phân bón, tiến hành trồng rừng vào đúng thời điểm mưa, độ ẩm cao để đẩy mạnh tiến độ trồng rừng và phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch được giao. 

    Theo đó, xã cũng phân công cán bộ phụ trách trực tiếp đến các thôn bám nắm tình hình địa phương, tuyên truyền, vận động bà con thực hiện trồng kết hợp bảo vệ rừng; hướng dẫn nhân dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc đối với từng loại cây trồng khác nhau; tuyên truyền để người dân nắm biết về chương trình hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao, các điều kiện để người dân được hỗ trợ cây giống trên địa bàn.

    Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc các hộ trồng rừng đúng kế hoạch, Ban Chỉ đạo sản xuất của xã khánh Hòa còn chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt việc chăm sóc diện tích rừng đã trồng. Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng một cách hiệu quả nhằm góp phần bảo vệ rừng, từng bước nâng cao kinh tế cho nhân dân từ việc trồng và khai thác rừng trên địa bàn.

    Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Lục Yên phấn đấu trồng 2.600 ha rừng sản xuất. Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, đôn đốc người dân khẩn trương phát dọn, xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống và các điều kiện cần thiết, tập trung trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. 

    Đồng thời, chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật trồng rừng cho người dân, đặc biệt là những lợi ích của trồng rừng gỗ lớn; vận động người dân đưa những giống cây lâm nghiệp có năng suất cao vào trồng; cử cán bộ hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc diện tích cây sau trồng. 

    Nhờ tích cực chuẩn bị cây giống, nên đến đầu tháng 3 năm nay, huyện Lục Yên đã trồng mới được trên 600 ha rừng tập trung, đạt trên 20% kế hoạch với các giống cây trồng chính: keo, quế, bồ đề... 

    Ông Hà Tiến Công - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: Hiện nay, cùng với việc tích cực chuẩn bị các điều kiện cho vụ trồng rừng mới, Hạt Kiểm lâm huyện tích cực phối hợp với chính quyền địa phương rà soát những diện tích đất trống, diện tích rừng đến tuổi thu hoạch để đôn đốc chủ rừng đẩy nhanh tiến độ khai thác; khuyến cáo người dân thực hiện khai thác đến đâu thì tiến hành trồng rừng lại ngay đến đó, không để đất trống nhằm bảo đảm kế hoạch trồng rừng của năm. Đồng thời tích cực chỉ đạo chăm sóc rừng trồng của những năm trước; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt chú ý phòng cháy, chữa cháy khi người dân xử lý thực bì để trồng rừng.