• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Mù Cang Chải có 500 ha nuôi cá chép ruộng
    10/11/2023 1:20:00 CH
    Lượt xem: 2043

    Nhằm tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, trong những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn nuôi cá ruộng, vừa tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, giảm bớt chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập.

    Người dân xã La Pán Tẩn thu hoạch cá nuôi trên ruộng

     

    Giống nuôi chủ yếu là cá chép. Thời gian thả cá bắt đầu từ tháng 5- 6 (khi cây lúa hồi xanh). Đến cuối tháng 9 đầu tháng 10 Dương lịch, khi lúa bước vào giai đoạn chín, người dân rút nước ruộng để thuận lợi cho thu hoạch lúa và cũng là thời điểm thu hoạch cá.

    Theo người dân nơi đây, việc nuôi cá chép ruộng khá đơn giản, không phải chăm sóc nhiều, cơ bản là giữ được nguồn nước sạch. Đặc biệt, cá chép được nuôi thả tự nhiên ở ruộng sẽ giúp sục bùn, ăn các loại côn trùng có hại và thải ra một lượng phân có lợi cho cây lúa. Thời gian thu hoạch cá chỉ sau 3 - 4 tháng.

    Nhận thấy việc nuôi cá trên ruộng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải đã tham mưu UBND huyện có chính sách khuyến khích đồng bào phát triển và mở rộng qui mô canh tác lúa - cá; cử cán bộ khuyến nông viên cơ sở tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cá trong ruộng lúa, …

    Nhờ vậy, diện tích nuôi cá ruộng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ngày càng được nhân rộng. Đến nay, toàn huyện có 500 ha nuôi cá ruộng, tập trung chủ yếu ở các xã: Chế Cu Nha, Nậm Khắt, Púng Luông, La Pán Pẩn, Dế Xu Phình, Cao Phạ...với tổng sản lượng cá ruộng hàng năm ước đạt trên 20 tấn.

    Mô hình canh tác lúa- cá của đồng bào Mông không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn tạo nên những điểm tham quan của các đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh khi đến với vùng cao Mù Cang Chải. 

      

    Báo Yên Bái