• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Thuận vợ thuận chồng: Làm giàu từ đôi bàn tay trắng
    20/09/2023 8:28:00 SA
    Lượt xem: 2541

    Sở hữu 3 trại gà với quy mô xuất bán gần 6 vạn con/ năm và 5 ha đất trồng quế hữu cơ và các loại cây ăn quả, mỗi năm mang về thu nhập hàng tỷ đồng. Cụm từ “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đối với vợ chồng anh Phạm Đức San và chị Lê Thúy Thuận, thôn Tân Việt, xã Quy Mông huyện Trấn Yên giờ đã là quá khứ. Thành quả hôm nay anh chị có được là cả một quá trình nổ lực phấn đấu đi lên từ đôi bàn tay trắng, trở thành tấm gương nông dân sản xuất giỏi ở tuổi đời còn rất trẻ. 

    Đến thôn Tân Việt, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hỏi thăm về vợ chồng anh Phạm Đức San, chị Lê Thúy Thuận, bà con ai cũng biết, khen ngợi đôi vợ chồng trẻ rất chăm chỉ làm ăn như một tấm gương sáng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên thoát cảnh đói nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Cũng như bao nhiêu đôi vợ chồng trẻ khác ở vùng quê này, anh San chị Thuận đến với nhau ở ngưỡng cửa ngoài tuổi 20, bám vào rừng để sống. Kết hôn sớm, gia cảnh lại không mấy khá giả đã nuôi dưỡng ý chí thoát nghèo vươn lên làm kinh tế. Nhận thấy đất đai của gia đình rộng lớn, lại có không gian thoáng, cách xa khu vực khói bụi và nằm khá biệt lập trong thôn, đôi vợ chồng trẻ đã quyết định học hỏi kinh nghiệm, vay thêm vốn để đầu tư xây dựng trang trại nuôi gà. Khác với suy nghĩ nuôi giống gà đại trà giống như nhiều trang trại, anh chị chọn nuôi giống gà mía có giá thành và giá trị thịt cũng như nhu cầu tiêu thụ cao.

    Khó khăn ở đâu khắc phục ở đó, vợ chồng anh San đã dần tìm ra hướng đi, tháo gỡ những thách thức bằng sự kiên trì với đàn vật nuôi. Sau những lứa gà đầu chỉ đủ vốn mà chưa có lãi, anh San ,chị Thuận đúc rút cho mình những kinh nghiệm và tự xây dựng quy trình chăn nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế của gia đình. Hướng đi của gia đình anh có phần hơi khác so với xu hướng chăn nuôi khi đó là đầu tư xây dựng hệ thống các chuồng nuôi tại khu vực riêng, phía ngoài  phủ bởi các loại cây gỗ rừng trồng, nhằm tận dụng lợi thế tự nhiên không gian xanh sạch, cách ly đàn gà với các mầm bệnh đồng thời chăn nuôi xa khu dân cư để bảo vệ môi trường. Mặt khác anh chọn hình thức chăn nuôi gà bán trang trại nên chất lượng thịt thơm ngon, chắc so với gà được nuôi nhốt truyền thống.

    Để chăn nuôi có hiệu quả thì kinh nghiệm và sự chăm chỉ thôi chưa đủ, vợ  chồng anh San chú trọng đến tất cả các khâu trong quy trình chăn nuôi. Việc lựa chọn con giống do chính anh đi tìm hiểu các cơ sở, nơi nào đủ tiêu chuẩn thì anh mới nhập mua gà giống. Đồng thời chú trọng đến nguồn thức ăn chất lượng và quản lý tốt khâu phòng dịch bệnh. Bởi vậy mà hàng chục năm chăn nuôi anh San tự hào chưa bao giờ đàn gà nhà anh mắc dịch bệnh.

    Học tập là chìa khóa của thành công đối với gia đình anh San. Kinh nghiệm chăn nuôi được anh đúc rút từ việc đi thăm quan hỏi hỏi ở các mô hình và tích lũy được từ chính thực tiễn tại gia đình. Cùng với đó là suy nghĩ học hỏi từ các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương. Học để thay đổi cách làm, học để cập nhật kiến thức, kỹ năng mới và học tập còn là cơ hội để anh gặp gỡ và sẻ chia với những người cùng trí hướng.

    Từ học tập các mô hình, gia đình anh San đã mở rộng quy mô phát triển kinh tế gắn chăn nuôi với trồng trọt. Tận dụng diện tích đất rừng anh chị trồng thêm vài chục gốc cam vinh, bưởi da xanh và trồng quế hữu cơ. Lấy ngắn nuôi dài, tận dụng nguồn phân bón từ chăn nuôi phục vụ cây trồng vừa đảm bảo có nguồn phân bón ổn định, hạ giá thành vừa tăng kinh tế cho gia đình. Trời không phụ lòng người, từ đôi bàn tay trắng, vợ chồng anh chị San Thuận hiện nay đã có một cơ ngơi, một thu nhập khá ổn định mà nhiều người thầm mơ ước. Trở thành địa chỉ đến hỏi hỏi kinh nghiệm, truyền cảm hứng vươn lên làm kinh tế cho người dân địa phương.

    Hiện nay, mỗi năm gia đình anh chị nuôi 3 lứa gà, với quy mô trung bình 2 vạn con/lứa. Đến nay, đầu ra cho sản phẩm tương đối ổn định, hàng năm sau khi trừ chi phí gia đình có thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm từ vườn cây ăn quả và thu nhập khoảng 700 triệu đồng/năm từ chăn nuôi gà thương phẩm.

    Trong khu trại tổng hợp này, cây cối đã đơm hoa kết trái, vật nuôi đã tăng trưởng từng ngày tất cả đang hứa hẹn một mùa thu nhập mới. Dẫu còn đó những nỗi lo về thị trường tiêu thụ, về giá cả lên xuống bấp bênh và những tác động của kinh tế thị trường ít nhiêu ảnh hưởng đến chăn nuôi song với niềm tin và ý chí thoát nghèo, với kinh nghiệm được tích lũy qua năm tháng, với bản lĩnh của tuổi trẻ và nhất là sự thuận vợ thuận chồng, sẽ là nền tảng để gia đình anh Phạm Đức San và Lê Thúy Thuận vươn lên làm giàu cho gia đình, dựng xây hình ảnh những người nông dân mới tài giỏi, góp phần làm đẹp thêm bản làng quê hương. 

    Nguyễn Thị Minh Phượng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái