• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Truy xuất nguồn gốc thông minh: Nhận diện giá trị sản phẩm, tăng niềm tin người tiêu dùng
    15/11/2023 2:16:00 CH
    Lượt xem: 2048

    Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là người dân và du khách dễ dàng check mã truy xuất QR code, tra cứu được thông tin về các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đây là giải pháp “Truy xuất nguồn gốc thông minh” được Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Yên Bái triển khai mới đây đối với sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn và cây bưởi, quả bưởi đặc sản Đại Minh thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đồng thời, giúp người tiêu dùng yên tâm khi chọn mua sản phẩm.

     
    100 cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng đã được gắn nhãn truy xuất nguồn gốc.

     

    Nâng cao giá trị thương hiệu, sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng

    Để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển, hình thành doanh nghiệp chuyển đổi số năm 2023, Sở TTTT tỉnh đã lựa chọn hỗ trợ HTX Suối Giàng chuyển đổi số với 5 nội dung, trong đó có triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh cho sản phẩm chè Shan tuyết đến tận gốc cây chè cổ thụ. 

    Bước đầu Sở TTTT đã thí điểm gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng và triển khai bộ tem dán trên sản phẩm chè khô đóng gói, chia theo 4 nhóm tuổi gồm: 500 tuổi trở lên, trên 400 tuổi, trên 200 tuổi, từ 100 tuổi trở lên. 

    Giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh được triển khai cho sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng, giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến tận gốc cây chè. Trên mỗi sản phẩm chè Shan tuyết do Hợp tác xã Suối Giàng sản xuất có gắn mã QR, thông tin trên mã QR ngoài các thông tin thông thường như:  về doanh nghiệp, giới thiệu về sản phẩm… còn tích hợp các thông tin nâng cao được cập nhật theo thời gian thực tại gốc cây chè gồm: nguyên liệu được hái từ cây chè nào; tuổi đời, tọa độ, độ cao, thời tiết, khí hậu, độ ẩm tại vị trí cây chè sinh sống, quy trình từ khi thu hái đến khi đóng gói sản phẩm được ghi nhận theo thời gian thực và đặc biệt là câu chuyện về mỗi gốc chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. 

    Những thông tin được cập nhật theo thời gian thực tích hợp trên mã QR gắn trên sản phẩm đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm - một yếu tố quan trọng tạo uy tín cho sản phẩm và niềm tin của khách hàng.     

    Bà Lâm Thị Kim Thoa - Giám đốc HTX Suối Giàng cho biết: "Việc triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh, gắn mã QR trên từng sản phẩm để minh bạch thông tin ghi nhận theo thời gian thực đến tận gốc cây chè đã đáp ứng yêu cầu minh bạch thông tin về sản phẩm khi đưa ra thị trường trong nước và đáp ứng yêu cầu khắt khe khi đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Cùng với đó, cũng giúp du khách đến với vùng chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng có thêm trải nghiệm thú vị khi qua việc quét mã QR được tại cây chè để xem các thông tin, câu chuyện kể về cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi và cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của bà con trong bảo tồn, giữ gìn cây chè quý”. 

    Qua thí điểm triển khai đối cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ nét, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp tại xã Suối Giàng, phát triển du lịch, bảo tồn các cây chè cổ thụ quý hiếm.

    Thực hiện truy xuất nguồn gốc để phát triển bền vững bưởi đặc sản Đại Minh

    Từ hiệu quả của giải pháp truy xuất gốc thông minh đối với sản phẩm từ cây chè Chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng. Sở TTTT tiếp tục phối hợp với UBND huyện Yên Bình và Viettel Yên Bái triển khai giải pháp gắn nhãn truy xuất nguồn gốc đối với cây bưởi, quả bưởi đặc sản Đại Minh thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình. 

    Là hộ gia đình có 15 cây bưởi được gắn nhãn truy xuất nguồn gốc thông minh, ông Nguyễn Văn Định, thôn Minh Thân, xã Đại Minh rất phấn khởi. "Khi truy xuất nguồn gốc, khách hàng sẽ biết được địa chỉ nơi trồng. Nếu sản phẩm không đảm bảo sẽ rất khó bán lần sau. Còn nếu sản phẩm tốt thì khách hàng sẽ luôn ủng hộ và đến thu mua tận nhà”, ông Định nói.  

    Bưởi Đại Minh dán tem truy xuất nguồn gốc thông minh được đưa ra giới thiệu tại Ngày hội khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà và sản vật bưởi Đại Minh năm 2023.

     

    Ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Toàn xã hiện có 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh với 2 nhóm tuổi: Trên 30 năm tuổi và từ 70 đến trên 100 năm tuổi đã được gắn nhãn truy xuất nguồn gốc thông minh bằng giải pháp vMark. Lợi ích của việc gắn nhãn truy xuất nguồn gốc thông minh mang lại là sẽ gắn được trách nhiệm của người trồng với sản phẩm đưa bán ra thị trường. Người trồng sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc trồng bưởi đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cũng như người tiêu dùng được mua những sản phẩm bưởi chất lượng, không bị pha trộn”. 

    Có thể thấy, việc gắn nhãn truy xuất nguồn gốc đối với cây bưởi đặc sản Đại Minh nhằm mục tiêu bảo vệ thương hiệu, nâng cao giá trị vùng Bưởi Đại Minh. Tem có mã QR truy xuất nguồn gốc được gắn trên từng cây bưởi và dán trên từng quả bưởi để chứng thực "Chuẩn Bưởi Đại Minh”, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm gồm: Chứng nhận chỉ dẫn địa lý vùng chồng Bưởi Đại Minh, chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao; nguồn gốc quả bưởi từ vườn bưởi, cây bưởi nào, độ tuổi cây bưởi; quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP… và đặc biệt được tích hợp câu chuyện về lịch sử vùng Bưởi Đại Minh, câu chuyện về  lịch sử những cây bưởi quý có độ tuổi từ 100 năm trở lên. 

    Với những lợi ích thiết thực hỗ trợ người nông dân dễ dàng kết nối được thị trường, tạo lòng tin cho khách hàng và nâng tầm giá trị nông sản, trong thời gian tới, Sở TTTT sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương trên địa bàn tỉnh, lựa chọn các sản phẩm phù hợp để triển khai nhân rộng giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh trong thời gian tới.

      

    Báo Yên Bái