• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Văn Chấn nỗ lực bảo vệ rừng
    20/09/2023 8:37:00 SA
    Lượt xem: 2836

    Nhờ những nỗ lực, nhiều khu vực rừng được trồng mới, tái sinh. Đến nay, tỷ lệ che phủ rừng của huyện đạt trên 58%.

    Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng cây giống phục vụ trồng rừng.

     

    Xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn có diện tích rừng trên 6.347 ha; trong đó, rừng tự nhiên trên 4.248 ha, rừng trồng gần 2.126 ha; nhiều diện tích rừng nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư - nơi người dân có tập quán làm nương rẫy. 

    Nhận thức được tầm quan trọng của rừng, những năm qua, UBND xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp giữa các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền các văn bản của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) đến từng hộ; tổ chức ký hợp đồng khoán BVR tự nhiên đặc dụng với các nhóm hộ; chủ động ký hợp đồng khoán BVR tự nhiên sản xuất. 

    Cùng với việc làm tốt công tác phát triển rừng, hằng tháng, UBND xã đều xây dựng kế hoạch tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm lâm luật để xử lý, răn đe. 

    Ông Triệu Tòn Pết - Chủ tịch UBND xã cho biết: để giữ vững tỷ lệ che phủ rừng đạt 80%, mỗi năm xã phấn đấu trồng mới 150 ha rừng. Cùng đó, duy trì 5 tổ QLBVR, 5 tổ đội xung kích với 775 hộ tham gia BVR nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, đặc biệt là tình trạng chặt phá, xâm lấn đất rừng; phối hợp với Quỹ BVR - Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức rà soát, thống kê diện tích rừng đủ điều kiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tới các nhóm hộ, hộ gia đình nhằm khuyến khích nhân dân tích cực tham gia BVR và phát triển rừng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia QLBVR; nêu gương điển hình trong QLBVR nhằm tạo sức lan tỏa về nhận thức, hành động cho nhân dân.

    Huyện Văn Chấn có gần 66.000 ha rừng; trong đó, gần 42.000 ha rừng tự nhiên và trên 24.000 ha rừng trồng phân bố ở 24 xã, thị trấn; diện tích rừng được giao khoán BVR trên 34.000 ha. 

    Với mục tiêu bảo vệ, giữ vững diện tích rừng hiện có nhằm đảm bảo sinh kế cho người dân sinh sống và phát triển kinh tế từ rừng, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn đã nỗ lực bảo tồn và phát triển vốn rừng.

    Để bảo vệ tốt diện tích rừng, hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp cùng các địa phương và các tổ chức, đoàn thể trong huyện vận động các công ty, doanh nghiệp, người dân tích cực đầu tư trồng rừng theo kế hoạch được giao. Tổ chức hội nghị cấp thôn, bản với trên 27.000 lượt người tham gia nhằm tuyên truyền, ký cam kết thực hiện các quy định BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); tổ chức các hội nghị vận động người dân tố giác các đối tượng khai thác, lấn chiếm đất rừng trái phép; phối hợp với Công ty TNHH Wood Yên Bình tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý rừng bền vững và cấp Chứng chỉ rừng FSC cho cán bộ, người dân, các chủ rừng tại 9 xã, thị trấn vùng ngoài của huyện. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng cho người dân; chi trả dịch vụ môi trường rừng. Cùng đó, công tác thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm lâm luật cũng được đơn vị chú trọng. 

    Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị xử lý 15 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp về các hành vi xâm lấn rừng, chặt phá, đốt rương, vận chuyển lâm sản trái phép; qua đó, xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước gần 71 triệu đồng. 

    Ông Vũ Đình Trường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: hàng năm, đơn vị đều kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững từ huyện đến các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng; củng cố 213 tổ đội xung kích chữa cháy rừng với hơn 3.000 người tham gia ở các thôn, bản, tổ dân phố. Đối với chủ rừng là các tổ chức, đã thành lập 3 ban chỉ huy PCCCR, 13 tổ đội xung kích với hơn 120 người tham gia; thực hiện ký cam kết BVR, PCCCR tới hơn 27.000 hộ; phấn đấu mỗi năm trồng mới 3.500 ha rừng; đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo nhân dân để nâng cao nhận thức trong BVR, phát triển rừng; chú trọng kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; giao diện tích rừng cho hộ dân quản lý; đặc biệt, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp từ huyện đến xã và chủ rừng trong BVR, phát triển rừng...

    Nhờ những nỗ lực, nhiều khu vực rừng được trồng mới, tái sinh. Đến nay, tỷ lệ che phủ rừng của huyện đạt trên 58%.

      

    Báo Yên Bái