• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Yên Bái đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị
    24/11/2023 2:23:00 CH
    Lượt xem: 2085

    Hệ thống siêu thị là kênh trưng bày, phân phối, tiêu thụ hàng hóa đòi hỏi tiêu chuẩn, chất lượng bảo đảm. Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào tiêu thụ tại các siêu thị trong, ngoài tỉnh để mở rộng quảng bá ra thị trường.

     

    Sản phẩm OCOP 4 sao miến đao Giới Phiên bày bán tại Siêu thị Big C Hà Nội.

     

    Đến nay, toàn tỉnh đã cấp chứng nhận 227 sản phẩm OCOP; trong đó, có 21 sản phẩm đạt 4 sao, 206 sản phẩm đạt 3 sao. Trong những sản phẩm này, đã có nhiều sản phẩm được xuất khẩu. Tuy nhiên, dù các sản phẩm OCOP chất lượng, có giá trị kinh tế cao, đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, nhưng hiện tại mới chỉ có 12 sản phẩm đang bày bán tại Siêu thị BigC Hà Nội.

    Chương trình OCOP được triển khai tại Yên Bái trong những năm qua, đã thực sự mang lại một luồng gió mới cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh. 

    Từ Chương trình này, nhiều sản phẩm có chất lượng được cấp mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc đã được người tiêu dùng đón nhận. Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên, thành phố Yên Bái là đơn vị nhiều năm nay duy trì được sản phẩm miến đao bán tại Siêu thị BigC Hà Nội. 

    Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với người tiêu dùng. 

    Anh Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc HTX cho biết: "Những năm qua, việc đưa sản phẩm miến đao vào hệ thống siêu thị BigC Hà Nội đã hình thành chuỗi giá trị kinh tế cao, giúp HTX tăng giá trị sản phẩm, khối lượng sản phẩm bán ở trong nước tăng lên từ 4 - 5% so với trước; từ đó, nâng giá trị lợi nhuận cho HTX. Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại siêu thị, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với người tiêu dùng. Đó cũng là cơ sở, nền tảng để sản phẩm có thêm cơ hội được quảng bá đến với nhiều siêu thị, hệ thống siêu thị hiện đại hơn trong cả nước”.

    Là đơn vị có tới 5 sản phẩm OCOP được chế biến từ cá, thời gian qua, Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện dây chuyền chế biến, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, khép kín từ khâu nuôi trồng đến chế biến sản phẩm. Sản phẩm của Công ty hiện đã có mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc và cũng đã được khách hàng tin dùng. Mục tiêu của Công ty là đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị, các thị trường tiêu dùng lớn cũng như hướng tới xuất khẩu. 

    Bà Vũ Thị Thu Hương - Quản lý Công ty TNHH Thủy sản sạch Hải Hà cho biết: "Tại Tuần lễ giới thiệu hàng nông sản, thủy sản tỉnh Yên Bái diễn ra vào cuối năm 2022, Công ty chúng tôi đã có lễ ký kết với đối tác Central Retail trong việc đưa các sản phẩm vào hệ thống  siêu thị của Tập đoàn. Cụ thể là vào bán tại Trung tâm Thương mại Big C Hà Nội, Công ty có 4 sản phẩm: xúc xích, giò, chả, ruốc cá lăng đang được bày bán”. 

    Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh hiện đang được bày bán trên hệ thống siêu thị chủ yếu là các sản phẩm khô, nhưng số lượng không nhiều, còn các sản phẩm tươi chưa có. Nguyên nhân chính là các sản phẩm còn mang tính mùa vụ, quy mô sản xuất không lớn, sản lượng không đều, khi các đối tác muốn nhập với số lượng lớn không đáp ứng được yêu cầu. Chất lượng sản phẩm không đồng đều do phụ thuộc vào yếu tố vùng sản xuất. 

    Ngoài ra, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP thiếu các thủ tục pháp lý khi thực hiện các hợp đồng giao dịch kinh tế, phiếu kiểm nghiệm về chỉ tiêu hóa lý, vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật… chưa đáp ứng được tiêu chí đề ra. Mẫu mã sản phẩm, bao bì, nhãn mác chưa đa dạng, bắt mắt và chính sách đổi, trả các sản phẩm không theo được nhu cầu của các siêu thị. Điều này, khiến sản phẩm OCOP chưa tiếp cận được hệ thống siêu thị. 

    Chị Đoàn Thị Lương - Giám đốc HTX Chế biến kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Hiện tại, HTX có 3 sản phẩm: rượu, ô mai, mứt táo mèo đang hoàn thiện các thủ tục để được tiêu thụ trong Siêu thị BigC Hà Nội. HTX cam kết với phía siêu thị sẽ cung cấp đủ số lượng, chất lượng luôn bảo đảm, mẫu mã bao bì đẹp, bắt mắt…”.

    Để các sản phẩm OCOP của tỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường và có chỗ đứng trong các siêu thị lớn, tỉnh đang đẩy mạnh và tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. 

    Đồng thời, tiếp tục làm việc với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn để có cơ chế ưu đãi thu hút các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. 

    Bên cạnh đó, khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP phải hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như: tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm; hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng. 

    Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Thời gian tới, ngành công thương tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến cũng như công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nắm rõ hơn các quy định, chính sách có liên quan của Nhà nước, các điều kiện, quy trình để đưa một sản phẩm vào tiêu thụ tại siêu thị, tạo điều kiện để các chủ thể sản xuất OCOP tham khảo, học hỏi kinh nghiệm các doanh nghiệp đi trước và được gặp gỡ, kết nối giao thương với nhau, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm”. 

      

    Báo Yên Bái