• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Yên Bái phát triển các mô hình nông nghiệp xanh
    17/05/2023 10:39:00 SA
    Lượt xem: 3307

    Phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái đang là xu hướng tất yếu trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay. Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang phát triển mô hình nông nghiệp xanh an toàn và thân thiện với môi trường.

    Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 47 cơ sở sản xuất trồng trọt được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, Rainforest, nông nghiệp hữu cơ, vệ sinh an toàn thực phẩm với diện tích trên 10.000 ha  gồm lúa, chè, cây ăn quả, rau, quế…). 

    Các cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận, quản lý chất lượng tiên tiến đã giảm thiểu được hóa chất bảo vệ thực vật, đặc biệt là đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo vệ môi trường, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh định hướng phát triển nền nông nghiệp thân thiện với môi trường.

    Yên Bái là địa phương miền núi có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, ít chịu tác động của ô nhiễm môi trường, có lợi thế về nguồn đất, nước và không khí. Đó chính là điều kiện hết sức cơ bản để thúc đẩy sản xuất sạch, nông nghiệp xanh, giúp các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, nâng cao chất lượng tăng trưởng, giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. 

     Mô hình trồng Nho Hạ đen và Nho Mẫu đơn áp dụng quy trình sản xuất theo phương pháp hữu cơ an toàn của Lục Vân Anh (người ngoài cùng bên trái) ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

     

    Với hệ thống giàn mái che, cung cấp dinh dưỡng và tưới nước nhỏ giọt tự động, các gốc nho của chàng trai dân tộc Tày - Lục Vân Anh đang sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến, vụ nho đầu tiên sẽ cho thu hoạch vào tháng 6 tới. Hiện vườn nho của Lục Vân Anh đang trở thành điểm "check in" hot của nhiều bạn trẻ.

     


    Mô hình trồng su su trên diện tích 3,8 ha của anh Hà Mạnh Hùng, thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái áp dụng quy trình sản xuất "5 không": không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng cho hiệu quả kinh tế cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.



    Mỗi vụ su su cho thu hoạch khoảng 200 tấn, với giá bình quân 4.000 - 5.000 đồng/kg mang về cho gia đình anh  Hùng khoảng 400 triệu đồng. Cơ sở của anh Hùng đang làm thủ tục thành lập hợp tác xã và đề nghị công nhận tiêu chuẩn VietGAP đối với sản phẩm su su của cơ sở.

      

    Báo Yên Bái