• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    "OCOP" Yên Bái vươn tới thị trường lớn
    15/08/2023 8:00:00 SA
    Lượt xem: 3902

    Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (Chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái không những có gần 200 sản phẩm được nâng tầm về mẫu mã, bao bì, chất lượng mà nhiều sản phẩm đã vươn tới những thị trường khó tính nhưng nhiều tiềm năng gồm hệ thống siêu thị và xuất khẩu.

    Thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên đưa các thùng hàng sản phẩm lên container chuẩn bị xuất khẩu.

     

    Là sản phẩm OCOP được nâng tầm từ 3 sao lên 4 sao, miến đao Giới Phiên của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên (thành phố Yên Bái) đã cho thấy sự nỗ lực trong việc cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, các kênh phân phối, tiếp thị hay đóng gói sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã bao bì theo những tiêu chuẩn cao hơn. 

    Nhờ đó, nhiều năm nay, HTX đã đặt được các nhà phân phối ở nhiều tỉnh như: Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… Rồi đến năm 2018, tức sau hơn 3 năm thành lập, HTX đã đưa được sản phẩm miến đao Giới Phiên từ những sạp hàng trong chợ, quán cóc lên kệ siêu thị của hệ thống Big C miền Bắc với sản lượng trung bình khoảng 30 tấn mỗi năm. 

    Và cuối tháng 7 vừa qua, HTX đã xuất được đơn hàng đầu tiên sang thị trường Anh Quốc vốn được coi là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. 

    Anh Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc HTX cho biết: "Chúng tôi phải thay đổi mẫu mã, bao bì theo yêu cầu của bên đặt hàng cùng rất nhiều giấy tờ, thủ tục, vượt qua nhiều vòng kiểm định chất lượng khắt khe mới có thể xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Tuy sản lượng không nhiều, chỉ 2,5 tạ, giá bán cũng không cao hơn so với thị trường trong nước nhưng chúng tôi coi đây là một dấu mốc quan trọng thể hiện một bước tiến dài hơn của HTX trong việc chinh phục các thị trường khó tính”. 

    Cùng chuyến hàng xuất khẩu sang Anh Quốc lần này còn có 7 sản phẩm OCOP gồm: trà quế Phương Nhung, chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng, Diệp trà Shan tuyết, Hồng trà Shan tuyết, miến đao Quy Mông, quế điếu thuốc Hòa Cuông với tổng sản lượng trên 1 tấn. Đây đều là các sản phẩm đã được kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng, thiết kế bao bì tem nhãn mác theo tiêu chuẩn châu Âu, hoàn thiện đầy đủ thủ tục giấy tờ, số lượng… nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng. Bên cạnh thị trường châu Âu, sản phẩm OCOP 3 sao chuối ngự Yên Hợp cũng đang được thúc đẩy để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. 

    Anh Nguyễn Cao Cường - Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông lâm nghiệp Cường Vui (xã Yên Hợp, huyện Văn Yên) chia sẻ: "Tuy chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn nhưng lại chưa đủ về mặt giấy tờ, thủ tục nên trước mắt chúng tôi sẽ phải xuất bán qua đơn vị trung gian với sản lượng khoảng 10 tấn/tháng. Sản lượng này sẽ cần thêm khoảng 10 ha vùng nguyên liệu so với hiện tại nên HTX sẽ bao tiêu được hết sản lượng chuối tại địa phương và tiếp tục mở rộng thu mua sản phẩm đạt chất lượng tại nhiều địa phương khác, giúp người trồng chuối có nguồn bao tiêu ổn định và nâng cao thu nhập”.

    Rõ ràng, việc sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên được bày bán tại hệ thống siêu thị hay xuất khẩu đã chứng minh tiềm năng, uy tín, chất lượng của sản phẩm mang nét đặc trưng vùng miền của Yên Bái. Nhiều mặt hàng nông lâm sản của tỉnh như: quế, chè, tinh bột sắn, măng và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 30 - 40 triệu USD/năm. 

    Để các sản phẩm OCOP có chỗ đứng trên thị trường này, thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP, kiểm soát chất lượng sản phẩm trong chuỗi giá trị từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình chế biến, sản xuất, bảo quản, lưu thông, phân phối tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; tích cực, chủ động tham gia thị trường điện tử, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh… nỗ lực đưa sản phẩm đặc trưng của Yên Bái đến gần hơn với người tiêu dùng khắp cả nước cũng như bạn bè năm châu.