• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Nghĩa Lộ: OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn
    17/04/2023 8:20:00 SA
    Lượt xem: 5252

    Nghĩa Lộ đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn thị xã năm 2022 thực hiện Quyết định số 1633/QĐ-UBND ngày 21/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt Đề án “Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

    Chị Lường Thị Hoàn, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ đóng gói sản phẩm OCOP 3 sao thịt lợn sấy.

     

    Thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng thời hỗ trợ các tổ chức kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). 

    Phòng Kinh tế là cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM chủ trì phối hợp cùng các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường tổ chức thực hiện Chương trình OCOP. 

    Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về Chương trình OCOP đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện, định hướng đảm bảo tiến độ và hiệu quả; hỗ trợ các tổ chức kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong chương trình xây dựng NTM. 

    Thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức tuyên truyền các nội dung của Chương trình OCOP đến các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã... đồng thời hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

    Năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ có 3 chủ thể với 4 sản phẩm được đánh giá xếp hạng 3 sao cấp tỉnh, lũy kế có 16 sản phẩm OCOP, trong đó 3 sản phẩm 4 sao, 13 sản phẩm 3 sao. Trong năm, UBND thị xã đã kết nối với Viettel Post Yên Bái đưa các sản phẩm OCOP địa phương lên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn. 

    Hiện nay, 12 sản phẩm OCOP của thị xã đã được đưa lên sàn, trừ 4 sản phẩm vừa được công nhận năm 2022. Đây đều là những sản phẩm thế mạnh, đặc sản của địa phương, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo về chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao. 

    Tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, các cơ sở sản xuất được hướng dẫn, đào tạo về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kỹ năng thực hiện quy trình đóng gói, kết nối tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn; hỗ trợ đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn và quy trình thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn. 

    Các sản phẩm OCOP của thị xã đã có mặt trong hệ thống siêu thị, các cửa hàng lớn trong tỉnh, góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP Nghĩa Lộ đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. 

    Bên cạnh đó, Nghĩa Lộ đã tổ chức các hội chợ thương mại, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ thương mại ở tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm với người dân, du khách.

    Chương trình OCOP đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế khu vực nông thôn Nghĩa Lộ khi tiếp cận tổng thể, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP đa giá trị, phù hợp nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường. Các sản phẩm OCOP đã giúp khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý như: gạo Séng cù, thịt hun khói, du lịch cộng đồng... 

    Năm 2023, thị xã tiếp tục phát huy vai trò của Chương trình OCOP trong phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn, chất lượng cao trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp khu vực nông thôn đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn và có bao bì đẹp, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng để cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho phát triển dịch vụ, thương mại, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, góp phần xây dựng NTM đồng thời hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm chủ lực để vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. 

    Thị xã Nghĩa Lộ sẽ tập trung phát triển mới 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trong năm 2023 và đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp.

      

    Báo Yên Bái