• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Triển vọng phát triển cây tre măng Bát độ ở Lục Yên
    21/04/2023 4:00:00 CH
    Lượt xem: 4357

    Với ưu điểm vốn đầu tư ít, sớm cho thu hoạch, thời gian thu hoạch dài, ít sâu bệnh, dễ trồng, năng suất cao, cây tre măng Bát độ đang được nhiều hộ dân ở huyện Lục Yên đưa vào trồng. Đây là cây trồng triển vọng, hứa hẹn giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo bền vững.

    Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên hướng dẫn người dân thôn Khau Ca, xã An Phú cách trồng, chăm sóc cây tre măng Bát độ.

     

    Những ngày này, nông dân xã An Phú đang tập trung nhận cây giống tre măng Bát độ do Công ty cổ phần Yên Thành cung cấp. Gia đình anh Hoàng Văn Dư, thôn Đồng Dân là 1 trong những hộ được hỗ trợ trong đợt này. 

    Anh Dư cho biết, gia đình cũng đã trồng tre măng Bát độ cách đây gần 10 năm, cây tre đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Vụ xuân này được Nhà nước hỗ trợ giống, kỹ thuật chăm sóc nên anh rất phấn khởi, mong muốn cây phát triển tốt và sớm cho thu hoạch. 

    Theo anh Dư, quá trình trồng và chăm sóc cây tre măng Bát độ đến nay khá thuận lợi, được sự hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm nên diện tích tre Bát độ của gia đình phát triển tốt. Với gia đình ông Nông Quyết Tiến, vụ thu năm 2022, gia đình ông được hỗ trợ trên 100 cây giống, đến nay sau gần 1 năm trồng, tỷ lệ sống đạt trên 90%, hứa hẹn giúp gia đình bắt đầu thu hoạch vào vụ thu năm 2024 tới. 

    Ông Tiến chia sẻ: "Gia đình tôi từng trồng rất nhiều loại cây trồng trên nương đồi nhưng thấy cây tre măng Bát độ rất phù hợp, cây sinh trưởng tốt, dễ chăm sóc”. 

    Với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự tham gia tích cực của doanh nghiệp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, cây tre măng Bát độ ở xã An Phú đang dần trở thành cây trồng chủ lực, có đầu ra ổn định. Ông Phạm Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: "Theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, từ năm 2022 đến nay, xã An Phú đã trồng mới được gần 90 ha tre măng Bát độ, nâng tổng số diện tích toàn xã hiện có lên trên 200 ha. Với thổ nhưỡng phù hợp, cây trồng này hứa hẹn sẽ giúp nhiều hộ dân xã An Phú cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

    Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế rừng bền vững, những năm qua, huyện Lục Yên đã tích cực áp dụng thực hiện nhiều mô hình cây trồng để nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó Dự án tre măng Bát độ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh bước đầu cho thấy triển vọng, đặc biệt là ở 2 xã thực hiện dự án là An Phú và Minh Tiến. 

    Với những ưu điểm là loại măng rất dễ trồng, phù hợp với điều kiện, khí hậu địa hình vùng cao, khi thu hoạch đạt năng suất cao hơn rất nhiều lần so với loại măng tre bình thường, tỷ lệ thịt đạt trên 85%; về kỹ thuật gây trồng: chọn cây mẹ chiết cành là những cây sinh trưởng tốt, có tuổi từ 1,5 đến 2 tuổi, không bị sâu bệnh để nhân giống… 

    Qua hơn 1 năm triển khai Dự án tre măng Bát độ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, huyện Lục Yên đã trồng mới được 100 ha, đạt 100% kế hoạch, nâng tổng số diện tích toàn huyện lên 300 ha. Huyện tiếp tục vận động, khuyến khích người dân mở rộng diện tích, phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung. 

    Ông Hà Tiến Công - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên cho biết: "Chỉ hơn 1 năm huyện Lục Yên đã hoàn thành trồng mới được trên 100 ha tre măng Bát độ, đặc biệt nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất nhiệt tình của nhân dân 2 xã thực hiện Dự án là Minh Tiến và An Phú. Đây là tiền đề quan trọng để Lục Yên phát triển cây lâm nghiệp bền vững cho bà con nhân dân xóa đói giảm nghèo”.

      

    Báo Yên Bái