• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Yên Bái hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái
    21/02/2024 8:46:00 SA
    Lượt xem: 3305

    Trong nỗ lực phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc", tỉnh miền núi Yên Bái hướng tới mục tiêu “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

    Thời gian qua, đồng bào vùng cao Yên Bái đã gieo cấy nhiều giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu, cho năng suất cao

     

     

    Năm 2023, tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản của Yên Bái tăng gần 5,3%, nằm trong top 10 toàn quốc và đứng thứ 3 trong 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

    Yên Bái hiện đang tập trung chuẩn hóa sản phẩm nông, lâm sản để phục vụ xuất khẩu. Đến nay toàn tỉnh đã có trên 23.000 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC, hữu cơ; 77 mã số vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu được cấp, trên cây ăn quả có múi, cây chè, thanh long, lúa, cây rau màu cùng nhiều sản phẩm nông sản được áp dụng các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic, góp phần nâng cao giá trị chất lượng cho sản phẩm nông sản.

    Yên Bái cũng đã hình thành rõ nét các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh có quy mô lớn với 10 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: lương thực có hạt, chè, cây ăn quả, đàn gia súc chính, thuỷ sản, quế, sơn tra, tre măng Bát độ, dâu tằm, gỗ nguyên liệu. Các vùng sản xuất hàng hóa phát triển ổn định mang lại những giá trị kinh tế cao cho người dân. Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao như: quế, chè, tinh bột sắn, măng và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng với kim ngạch xuất khẩu hàng chục triệu USD, chiếm từ 30 – 40% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

    Năm 2024, ngành nông nghiệp Yên Bái sẽ tiếp tục lan tỏa việc chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó “Người nông dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực”, hướng tới mục tiêu “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2024 đạt 5,55%; cơ cấu tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 21% trong cơ cấu GRDP của tỉnh.

    Ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết: "Chúng tôi xác định chính xác cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người sản xuất, tổ chức thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo các yếu tố sản xuất khác thì sẽ góp phần vào sự thành công của sản xuất nông nghiệp".

      

    Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái