• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Chuỗi liên kết trồng ngô sinh khối hiệu quả
    31/07/2023 2:58:00 CH
    Lượt xem: 3268

    Đến xã Nghĩa Dũng – huyện Tân Kỳ (Nghệ An), nhắc đến ông Nguyễn Văn Kỳ ở xóm Tân Thuận người dân nơi đây ai cũng biết. Bởi ông là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã, của huyện với mô hình trồng ngô sinh khối theo chuỗi hiệu quả cao nhiều năm nay.

    Ông Kỳ chia sẻ, ông bắt đầu sản xuất ngô sinh khối cung cấp cho đối tác hơn 10 năm nay. Để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và đầu ra ổn định, hàng năm ông ký hợp đồng cung cấp ngô sinh khối với công ty Công ty CP Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và Thực phẩm sữa TH với sản lượng ít nhất 30-40 tấn/năm. Nếu vượt sản lượng sẽ có thưởng thêm. Bởi vậy giúp ông tự tin, yên tâm sản xuất.

    Về kỹ thuật, ông Kỳ cho biết, muốn trồng ngô sinh khối đạt hiệu quả cần đầu tư phân bón, chăm sóc đúng kỹ thuật. Ông chọn giống ngô cho năng suất cao như 6919S, 7328S… Các khâu sản xuất như làm đất, cày bừa, thu hoạch… được áp dụng cơ giới hóa, sử dụng bằng máy móc và thuê nhân công chăm sóc theo thời vụ. Theo tính toán, 1 ha ngô sinh khối được canh tác trong khoảng thời gian 85-90 ngày cho năng suất 30-40 tấn/vụ, giá bán từ 1-1,3 triệu đồng/tấn tùy từng thời điểm. Mỗi năm ông trồng 2 vụ, như vậy với 23 ha ngô sinh khối giúp ông thu nhập khoảng 600-800 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cây trồng khác.

    Không những sản xuất giỏi, làm giàu cho gia đình mình. Ông Kỳ còn là người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cách làm hay cho bà con xung quanh. Thấy mô hình chuyển đổi cây trồng của ông mang lại hiệu quả, nhiều hộ dân đã mạnh dạn làm theo sản xuất ngô sinh khối theo chuỗi mà ông là người kết nối khâu tiêu thụ sản phẩm. Hiện toàn xã có khoảng 284 ha ngô sinh khối và được ông đứng ra hỗ trợ thu mua bao tiêu sản phẩm. Bà con phấn khởi vừa có việc làm lại tăng thêm thu nhập.

    Ông Kỳ đang thu hoạch ngô sinh khối 

     

    Chị Nguyễn Thị An, chủ tịch hội Nông dân xã Nghĩa Dũng cho biết: Ông Kỳ là một cán bộ xóm, cán bộ hội nông dân tích cực, hoạt bát, năng động và sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Nhiều năm liền ông Kỳ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện. Chuỗi sản xuất ngô sinh khối của ông vừa mang lại thu nhập cao cho gia đình còn tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

    Liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Việc liên kết theo chuỗi giá trị giúp cho người dân yên tâm đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, tránh tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định và mang lại hiệu quả cao.

    Với nỗ lực của bản thân cũng như được tiếp thu các KHKT áp dụng vào quá trình sản xuất, nhạy bén với thị trường, ông Nguyễn Văn Kỳ- xóm Tân Thuận – xã Nghĩa Dũng là một điển hình làm kinh tế giỏi xứng đáng để người dân trong và ngoài xã đến học hỏi và làm theo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

      

    Khuyến nông Quốc gia