• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Vươn lên làm giàu nhờ trồng bưởi da xanh gắn với du lịch sinh thái nhà vườn
    04/10/2023 4:08:00 CH
    Lượt xem: 3236

    Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng đắn, góp phần nâng cao thu nhập, giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng. Hộ ông Võ Xin tại thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận là một trong những tấm gương điển hình vươn lên làm giàu nhờ trồng bưởi da xanh gắn với du lịch sinh thái nhà vườn.

    Gia đình ông Xin có khoảng 1,0 hecta diện tích đất trồng cây ăn quả gồm các loại măng cụt, chôm chôm, xoài... nhưng ở thời điểm năm 2017 hiệu quả không cao. Được một số người bạn giới thiệu, ông có dịp tìm hiểu và biết đến cây bưởi da xanh, ông quyết định phá diện tích 0,4 ha các loại cây ăn quả trên, cải tạo lại đất chuyển sang trồng 100 gốc bưởi da xanh. Sau 3 năm vườn bưởi bắt đầu cho trái, hiện tại vườn bưởi đã được gần 7 năm tuổi, cho quả ổn định.

    Mỗi tháng trung bình vườn bưởi da xanh của ông Võ Xin cho thu hoạch khoảng 1.500 đến 1.800 kg, thương lái đến tận vườn mua với giá từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông thu lãi hơn 40 triệu đồng. Hằng ngày ông Xin vẫn đang tập trung chăm sóc vườn bưởi với mong muốn năng suất và lợi nhuận cao hơn trong dịp tết nguyên đán năm 2024.

    Là người gắn bó với cây bưởi da xanh lâu năm, ông Xin trở thành người có kinh nghiệm trồng bưởi tại xã Lâm Sơn. Ông chia sẻ: “Cây bưởi da xanh có khả năng thích ứng với vùng đất này. Tuy nhiên muốn trồng được cây bưởi da xanh rất cần sự chịu khó, bởi cây không quá kén đất nhưng có nhiều loại sâu bệnh như xơ mủ và sâu đục trái. Vì vậy để đạt được hiểu quả cao nhất phải chủ động phòng, ngừa các loại sâu bệnh.”

    Ông Xin áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học, ưu tiên dùng phân bón hữu cơ, phân vi sinh cho cây bưởi. Ngoài ra ông còn đầu tư hệ thống tưới nước, tưới phân tự động để tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Theo kinh nghiệm, để vườn bưởi cho trái quanh năm, ông áp dụng biện pháp cắt tỉa cành thay vì phun thuốc. Phương pháp này mang lại năng suất cao, không làm ảnh hưởng môi trường, kéo dài tuổi thọ cho cây. Bên cạnh đó, cần cải tạo vườn cho thông thoáng, trồng bưởi trên mô cao không để ngập nước.

     

     

     

     Vườn bưởi da xanh của gia đình ông Võ Xin

     

     

    Ngoài lợi nhuận thu được từ cây bưởi da xanh, ông Võ Xin còn có thêm thu nhập từ các loại cây ăn quả khác. Đặc biệt từ lợi thế Lâm Sơn là xã có vùng cây ăn trái đặc sản, hương vị khác biệt, ông Xin đã đầu tư khang trang, sạch sẽ cổng và vườn trái cây của gia đình để đón khách đến tham quan. Nhờ đón được rất nhiều lượt khách tham quan, gia đình ông có thêm nguồn thu nhập khá cao từ bán trái cây tại vườn, dịch vụ ăn uống giải khát... Lợi nhuận từ vườn bưởi da xanh và các dịch vụ khác hiệu quả đã giúp đời sống kinh tế gia đình ông Võ Xin thay đổi rõ rệt.

    Theo ông Thái Quang Mận - phó chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết, Lâm Sơn là khu vực có tiểu vùng khí hậu của vùng cực Nam Trung Bộ. Tuy nằm trong khu vực khô hạn nhưng nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu mát mẻ, đất đai tương đối màu mỡ, trái cây có hương vị rất đặc biệt... Đó là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển vùng cây ăn quả đặc sản gắn với du lịch sinh thái nhà vườn. Hộ ông Võ Xin là tấm gương điển hình cho sự vươn lên làm giàu từ cây bưởi da xanh gắn với du lich nhà vườn giúp quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp hơn.

      

    Khuyến nông Quốc gia