• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    TTKNQG: Tập huấn về tiếp cận thị trường sản xuất cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao
    29/09/2023 4:39:00 CH
    Lượt xem: 983

    Tại Tp. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, từ ngày 20-22/9/2023 Văn phòng thường trực Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức lớp tập huấn khuyến nông về tiếp cận thị trường sản xuất cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao và vấn đề thương thảo ký kết hợp đồng nông sản.

    Tham gia lớp tập huấn có 40 học viên là cán bộ khuyến nông, khuyến nông viên, thành viên hợp tác xã và nông dân tiêu biểu của 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Tại đây, học viên được chia sẻ những thông tin cơ bản về bức tranh toàn cảnh ngành hàng cà phê trên thế giới cũng như tại Việt Nam; phân khúc đối với loại sản phẩm cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản; các tiêu chí cơ bản để đạt cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản cũng như những thông tin cần lưu ý khi tham gia ký kết hợp đồng mua bán, sản xuất nông sản.

    Cũng tại lớp học, học viên được chia sẻ để đạt được tiêu chuẩn cà phê đặc sản, cà phê phải đạt được những yêu cầu nhất định như: có nguồn giống tốt, được trồng và chăm sóc tại nông trại đạt đủ tiêu chuẩn về nguồn đất, nguồn nước, không khí, độ cao, kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt, thu hái, phân loại quả cà phê; chế biến, bảo quản cà phê đúng cách; pha chế, chiết suất đúng quy trình… và đạt điểm Cupping trên 80 (theo tiêu chuẩn của SCAA - xét trên 10 tiêu chí về chất lượng và hương vị). Cà phê đặc sản được hình thành qua mọi công đoạn để tạo nên hạt cà phê thật sự chất lượng, chỉ cần thiếu đi một yếu tố, hương vị cà phê sẽ thay đổi và nó sẽ không còn là cà phê đặc sản.

    Trong thời gian vừa qua, từ năm 2019 đến năm 2023 tại Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã tổ chức 05 cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” ở quy mô quốc gia và đã ghi nhận được nhiều tổ chức, công ty, HTX có sản phẩm cà phê đạt giải và một số giống cà phê được nhận diện đạt chất lượng cà phê đặc sản. Kết quả điển hình về tác động của cuộc thi là sự kiện Công ty Simexco Đắk Lắk xuất khẩu thành công lô cà phê đặc sản gần 20 tấn sang Anh (năm 2021). Loại cà phê đặc sản này được xử lý theo tiêu chuẩn quốc tế, có giá trị hơn các chủng loại thông thường, hơn 5 USD/kg. Đối tác ở Anh sau một thời gian nắm bắt, tìm hiểu sản phẩm này đã chấp nhận đặt hàng với số lượng lớn. Tổng giá trị lô hàng lần này vào khoảng 100.000 USD (tháng 9/2021). Trong những năm tiếp theo, công ty đã xuất được nhiều lô hàng cà phê đặc sản đường chính ngạch sang thị trường các nước EU, Nhật Bản.

    Kết thúc đợt tập huấn, học viên được thăm quan các mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Qua đó đã giúp học viên nắm bắt thêm những thông tin từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản từ canh tác đến rang xay chế biến; những hoạt động cần thiết của công ty, HTX đưa được sản phẩm cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản ra thị trường và được chấp nhận.

     

    Tham quan mô hình canh tác cà phê tại Đắk Nông

     

    Tham quan mô hình chế biến cà phê chất lượng cao tại Đắk Nông

     

     
     

     

    Trung tâm Khuyến nông Quốc gia