• Loading...

 Chào mừng bạn đến với Trang Thông tin điện tử Khuyến Nông tỉnh Yên Bái!

Chuyên mục hỏi đáp

đặt câu hỏi

    Câu hỏi:


  • HÌNH ẢNH

    In Đọc bài
    Trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ cho thu nhập khá
    05/09/2023 2:50:00 CH
    Lượt xem: 3003

    Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của hộ anh Hoàng Văn Thương ở thôn C2 – Yên Trường xã Thanh Yên – huyện Điện Biên chúng tôi thật sự cảm phục nghị lực và ý chí của người nông dân này. Những bãi màu hoang sơ trước kia, nay đã trở thành vườn bưởi, mít, ổi, na… bạt ngàn xanh mướt.

    Anh Thương cho biết, anh nhận thấy khi chỉ trông chờ vào 2000m2 trồng lúa, ngô, rau màu khiến cuộc sống quá khó khăn. Với bản tính chịu khó và khát vọng làm giàu, năm 2017, anh Thương mạnh dạn mua thêm 1,7ha đất bãi giáp bờ sông Nậm Rốn bằng nguồn vốn vay ngân hàng chính sách để trồng 100 cây bưởi da xanh, 200 cây ổi Rubi, 100 cây táo lê và gần 100 cây mít thái, 50 cây na... Hiện mỗi năm gia đình anh thu hoạch được khoảng 20 tấn quả các loại, trong đó giá bán bình quân của bưởi da xanh là 25.000 đồng/quả; ổi Rubi 15.000 đồng/kg và mít thái là 10.000 đồng/kg, na 20.000 đồng/kg, trừ chi phí cho thu nhập 200 triệu đồng.

    Xác định gắn bó với nghề trồng cây ăn quả nên gia đình anh Thương lựa chọn phương thức canh tác theo hướng hữu cơ. Anh không sử dụng thuốc diệt cỏ, hàng tháng sử dụng máy phát, gom cỏ ủ làm phân xanh; tận dụng phân chuồng đã ủ hoại mục để chăm bón cho cây; đảm bảo cho đất trồng, nguồn nước tưới không bị ô nhiễm, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Để đảm bảo chất lượng quả, gia đình anh hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó là bao quả, dùng các loại bẫy để diệt các loại côn trùng như: ruồi vàng, ong châm, sâu, nhện hại quả...

    Để chăm sóc tốt cho vườn cây ăn quả, gia đình anh Thương đã bỏ nhiều công sức thiết kế hệ thống nước tưới vào mùa khô như đào giếng khơi, giếng khoan. Vào vụ thu hoạch, bón phân hoặc làm cỏ, gia đình đều thuê thêm nhân công để làm. Trong vườn của anh, cứ mùa nào quả nấy, tư thương đến tận vườn thu mua không phải lo đầu ra cho sản phẩm.

    Anh Thương cho hay: “Lúc đầu mới phát triển cây ăn quả, tôi gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm. Quỹ đất của gia đình là đất bãi có độ dốc thấp, mùa mưa dễ bị ngập úng nên phải thiết kế hệ thống thoát nước, phân bón dễ bị rửa trôi, gây trở ngại cho khâu chăm sóc. Sau khi đi tham quan, học hỏi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, tôi kiên trì tìm mua về trồng những giống cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu và thị trường địa phương. Trồng cây ăn quả không quá nặng nhọc nhưng lại nhiều việc: làm cỏ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh… Tuy nhiên, hướng phát triển kinh tế này cho thu nhập khá và ổn định nếu chăm sóc đúng kỹ thuật”.

    Nhờ biết trồng xen canh các loại cây ăn quả trên cùng một diện tích đất nên kinh tế của gia đình anh ngày một phát triển. Ngoài ra, anh luôn sẵn sàng trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với bà con thôn, bản để họ cùng phát triển kinh tế. Mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp của gia đình anh là điển hình để người dân tham khảo và làm theo.

    Ông Lò Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên , huyện Điện Biên cho biết: từ một hộ nghèo, ít đất canh tác, anh Hoàng Văn Thương đã vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế. Mô hình của anh là hướng đi hiệu quả, các cấp Hội tích cực động viên bà con đến tham quan, học tập, để cùng nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.

    Với những nỗ lực đáng ghi nhận, anh Hoàng Văn Thương được Tỉnh Đoàn Điện Biên, UBND huyện Điện Biên tặng giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

    Anh Thương (áo hông) được Tỉnh Đoàn Điện Biên hỗ trợ công trình, đề tài sản phẩm sáng tạo của đoàn viên thanh niên được ứng dụng vào thực tế 

    Khuyến nông Quốc gia